Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Side 39

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Side 39
38 einhvers virði. Báðir ráku þeir skóla og væntanlega þótti gott fyrir ímynd skólans að vera „heimspeki-skólinn“ í Aþenu. Platon vann að lokum þennan slag, eins og við vitum, og þar með varð fyrirbærið heimspeki til eins og við þekkjum það.41 Í kjölfarið spruttu upp fleiri heimspekiskólar. Díógenes Laertíos (3. öld e.o.t.) og Síseró (1. öld f.o.t.) halda því hins vegar fram að Pýþagóras hafi fyrstur manna kallað sig filosofos og þetta virðist hafa verið almenn skoðun í fornöld – og reyndar langt fram á okkar daga. Heimildir þeirra virðast þó hafa verið óáreiðanlegar og ekki hægt að rekja lengra aftur en til 4. aldar, til Herakleidesar frá Pontos, sam- starfsmanns Aristótelesar (Síseró vísar til Herakleidesar, sem upphaflega tilheyrði Akademíu Platons).42 Ólíklegt má teljast að hann hafi haft góðar heimildir fyrir því að Pýþagóras sjálfur hafi kallað sig filosofos (enda á Pýþagóras ekki að hafa skrifað neitt) og almennt er þetta ekki talin áreið- anleg heimild. Reyndar er ekki ólíklegt að Herakleides sjálfur hafi gefið Pýþagórasi þennan titil.43 Elstu öruggu heimildir um notkun orða með stofninum filosof eru sagnaritararnir Heródótos (frá seinni hluta 5. aldar) og Þúkýdídes (rit- aði sennilega sögu sína undir lok 5. aldar). Þeir nota reyndar ekki orðið filosofía og ekki heldur filosofos heldur sögnina filosofeó, þ.e. að filosofera eða „stunda heimspeki“. Heródótos lýsir því þegar Sólon fer í 10 ára ferðalag 41 „The discipline of philosophy emerged at a certain moment in history. it was not born, like a natural organism. Rather, it was an artificial construct that had to be invented and legitimized as a new and unique cultural practice.“ Sama rit, bls. 14. Sjá líka Michael Frede, „Figures du philosophe“, Le Savoir Grec. Dictionnaire Critique, ritstj. Jacques Brunschwig og Geoffrey Lloyd, Paris: Flammarion, 1996, bls. 39–56. Þess ber þó að geta að Ísókrates lagði grunn að menntakerfinu og list- unum sjö á miðöldum og hafði þannig gífurleg áhrif á menntakerfið allt fram á okkar daga. 42 Um Herakleides og tengsl hans við Akademíu Platons og Lýkeum Aristótelesar sjá Jørgen Mejer, „Heraclides' intellectual Context“, Heraclides of Pontus. Discussion, ritstj. William W. Fortenbaugh og Elizabeth Pender, New Brunswick, London: Transactions Publishers, 2009, bls. 27–40. Tilvitnunin er úr (glötuðu) verki sem hét Um konuna sem hætti að anda og segir frá kraftaverkum Empedóklesar (sem kom konunni til að anda). Síseró – í Tusculanes V, 3, 8 – segir söguna eftir Herakleidesi. Leon nokkur spyr Pýþagóras um í hvaða fagi (arte) hann sé sérfræðingur. Pýþagóras svarar að hann sé ekki sérfræðingur í neinu fagi en hins vegar sé hann heimspek- ingur (sed esse philosophum). Í næsta kafla skýrir hann nánar hvað í því felst. 43 „Meanwhile φιλοσοφός and φιλοσοφία are not attested with the Pythagoreans; hence the final stroke in the portrait of Pythagoras the philosopher evidently belongs to Heraclides.“ Leonid Zhmud, Pythagoras and the Early Pythagoreans, Oxford: Oxford University Press, 2012 [1994], bls. 430. eiRíkuR smáRi siguRðaRson
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.