Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Qupperneq 74

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Qupperneq 74
73 vísindalegum orðaforða yrði bætt við M og hann notaður í fullri alvöru. Þá myndi goðsögulegi orðaforðinn annaðhvort hverfa eða verða mál skraut. Ekki væri hægt að nota hann í bókstaflegri merkingu, fyrir vikið myndi M breytast svo mikið að tala mætti um nýtt mál, M2.97 Að breyttu breyt- anda gæti slíkt hið sama gilt um orðaforða tveggja hópa vísindamanna sem stunda rannsóknir á sama sviði. Annar gæti haft auðugri orðaforða en hinn og tilraunir til að skapa hliðstæðan orðaforða hjá „fátæka“ hópn- um gæti leitt til róttækra breytinga á orðaforða hópsins. Þannig má kalla M og M1 „ósammælanleg tungumál“ með hvort sitt hugtakaskema. Hið sama gildir um „mál“ vísindahópanna. Hugtökin um hugtakaskema og ósammælanleika eru því ekki inntakslaus, gagnstætt því sem Davidson heldur. En þau eru örugglega inntaksrýrari en Kuhn hélt þegar hann skrif- aði Vísindabyltingar. Athugið að vörn mín fyrir hófsaman ósammælanleika kann að vera í samræmi við seinni hugmyndir Kuhns um óróttækan sam- mælanleika. Athugið líka að það er reynsluatriði hvort hófsamur/óróttæk- ur ósammælanleiki leikur hlutverk í sögu vísindanna. Hvað sem því líður þá hefði Kuhn alveg getað forðast vanda hins róttæka ósammælanleika hefði hann gengið í smiðju túlkunarfræðinnar. Reyndar sagði hann sjálfur að hugmyndir sínar séu skyldar túlkunarfræði og talar um áhrif þeirra fræða á rannsóknir sínar á sögu vísindanna.98 Túlkunarfræðingar segja að við túlkum merkingarbær fyrirbæri með þeim hætti að við skiljum hið einstaka út frá heildinni, heildina í ljósi hins einstaka. Til dæmis skiljum við einstakar setningar í ljóði út frá ljóðinu sem heild og öfugt (talað er um túlkunarhring, við förum frá einstökum setningum ljóðsins til heildarinnar og frá henni aftur til einstakra setn- inga).99 Ljóðið sjálft er svo hluti, forsendur okkar og fordómar heildin sem við túlkum ljóðið út frá, um leið og við getum endurtúlkað einhverjar af forsendum okkar í ljósi ljóðsins. Ekki eru til ótúlkaðar, blákaldar stað- reyndir, við erum lokuð inni í túlkunarhringnum.100 Heimfæra má þessa visku á kenningar Kuhns með eftirfarandi hætti: Viðtakið er heildin, ein- stakar kenningar og athuganir hlutarnir. Heild og hlutar eru aðeins skilj- anleg í ljósi hver annarra, enginn mælikvarði handan viðtaksins er á ágæti 97 Hér gef ég mér að málnotkun hafi a.m.k. einhver áhrif á merkingu orða. 98 Thomas Kuhn, „Preface“, The Essential Tension, bls. xiii. 99 Athugið skyldleikann við kennisetningu Quines og Duhems. 100 Hans-Georg Gadamer, Wahrheit und Methode. Grundzüge einer philosophischen Hermeneutik. Tübingen: J. C. B. Mohr (Paul Siebeck), 1990, bls. 270–295 og víðar. ViðTöK OG VÍSiNDi
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.