Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Blaðsíða 117

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Blaðsíða 117
116 ist síðar í ósjálfráðri og áráttukenndri endursköpun minningarbrota.49 Cathy Caruth er frumkvöðull á sviði trámakenninga og skilgreinir tráma sem „óleysanlega mótsögn“ sem lýsir þeirri nauðsyn sem fylgir því að tjá og miðla hinum trámatíska atburði en um leið hinum ómögulega vitn- isburði.50 Samkvæmt Caruth byggir tráma í grundvallaratriðum á frestun eða töf því atburðurinn verður ekki að tráma fyrr en eftir að hann er liðinn og hefur skotið rótum í minninu. Upprifjun og endursköpun atburðarins veldur síendurteknum ótta eða kvíða hjá einstaklingnum sem bregst við með afneitun og sækist eftir því að flýja það sem gæti endurvakið hina trámatísku minningu. Í viðtali við Fréttatímann árið 2011 segir maður, sem varð fyrir hrotta- legu ofbeldi af hálfu skólastjórans og kennarans, bæði í Landakotsskóla og í sumarbúðum kaþólsku kirkjunnar í Riftúni í ölfusi, hvernig hann enn þann dag í dag geti ekki ekið um ölfusið. Óttinn sem fylgir þeim stað er það djúpstæður að þegar hann vann í Þorlákshöfn og var sendur í erinda- gerðum á Selfoss keyrði hann um Þrengslin og Hellisheiðina eða leið sem er töluvert lengri en venjuleg leið á milli kaupstaðanna tveggja sem liggur um ölfusið. Hann lýsir kvíðanum á þessa leið: „Ég prófaði að beygja þarna niður en gat það ekki og sneri bara við. Ég held að fólk geti ekki ímyndað sér hvernig þessi ótti er. Maður er eins og lítil hrísla í vindi.“51 Í umfjöllun um samband staðar og huglægni einstaklinga tekur Connerton dæmi um hvernig rými tengist minningum og getur skapað trámatískar upplifanir.52 Dæmið sem hann tekur segir frá konum í Evrópu á nítjándu öld sem áttu á hættu að verða fyrir aðkasti eða árás ef þær sáust 49 Astrid Erll, Memory in Culture, bls. 87. 50 Caruth byggir á sálgreiningarkenningum Freuds og segir tráma afhjúpa grund- vallarbrest tungumálsins til að tjá hryllilega atburði á borð við helförina, kjarn- orkusprengingarnar í Hirosima og stríðið í Víetnam. Cathy Caruth, Unclaimed Experience. Trauma, Narrative and History, Baltimore: John Hopkins University Press, 1996, bls. 91–92. Í íslensku samhengi hafa Gunnþórunn Guðmundsdóttir og Dagný Kristjánsdóttir kynnt kenningar um tráma. Sjá Gunnþórunn Guð- mundsdóttir, „Blekking og minni. Binjamin Wilkomirski og helfararfrásagnir“, Ritið 3/2006, bls. 39–51 og Dagný Kristjánsdóttir, „Barnaleikur: um tráma, minni og gleymsku í Jójó eftir Steinunni Sigurðardóttur“, Skírnir 1/2013, bls. 178–195. 51 Þóra Tómasdóttir, „Misnotkun innan kaþólsku kirkjunnar á Íslandi til meðferðar hjá fagráði“, Fréttatíminn, 17.–19. júní 2011, bls. 16. 52 Paul Connerton, How Modernity Forgets, bls 7. Daisy Neijmann fjallar um kenning- ar Connertons og staði sem tengjast trámatískum minningum í greininni „Hringsól um dulinn kjarna. Minni og gleymska í þríleik Ólafs Jóhanns Sigurðssonar“, Ritið 1/2012, bls. 115–139. veRa knútsDóttiR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.