Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Side 136

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Side 136
135 vonds ætternis þannig að írónían setur áherslu á langlífa stéttaskiptinguna með því draga fram hvernig það sem af fátæktinni leiðir hefur verið yfir- fært á fólk.45 Einhverjum gæti þótt fyndið að í lok upptalningarinnar skuli Málfríður harma hármissi sinn sem þó hefur engin áhrif á heilsu hennar. Hármissirinn orkar á Málfríði sem jafngildi annarra veikinda og skyldi engan undra upp- lifun hennar því hárið er snar þáttur í útliti manna og það sem margir taka fyrst eftir. Hárið skiptir líka miklu í sjálfsmynd fólks en það hefur meðal annars áhrif á hvernig menn skilgreina sjálfa sig og hvernig aðrir skilgreina þá.46 Ónefnt er þá að hárið er hluti af höfðinu sem ekki er hægt að skipta um þótt það hafi ýmsa ókosti, þ.á m. þunglyndið sem felur í sér vondar og niðurbrjótandi hugsanir en hjá Málfríði jafngildir það komu Svörtupíslar. Til eru myndir af skáldkonunni frá árinu 1978 en á þeim sést að hár henn- ar hefur verið orðið ansi tjásulegt.47 Hún notaðist enda við hárkollu sem vafalaust hefur gegnt því hlutverki að bæta sjálfsmynd hennar og „lækna“ hana sjálfa af því sem hana hrjáði. „Lengi átti ég Svörtupísl og ætlaði mig lifandi að drepa“ Þunglyndi á sér margvíslegar birtingarmyndir en gróflega má greina ástæður þess í þrjá flokka: 1) líffræðilega þætti, 2) sálræna þætti og 3) félagslega- eða umhverfisþætti. Þessi flokkun er mikil einföldun og þætt- irnir þrír verka iðulega saman hjá þeim sem þjáist af þunglyndi.48 Það er eftirtektarvert að Málfríður tengir Svörtupísl jafnan sálinni og sækir þar með í gömlu kenninguna um tvískiptingu mannsins í sál og líkama og um leið í þá hugmynd að sjúkdómar séu annaðhvort líkamlegir eða andlegir. Alla jafna kemur Málfríður fram sem guðleysingi í bókinni. Skopið er því kannski beitt þegar hún, guðleysinginn, gerir gys að því að guð taki aðeins við heilum sálum en ekki sýktum en þó er það öðru fremur óhugnanlegt: 45 Lýsing Málfríðar kallast á við hvernig ættir hafa verið notaðar til að flokka fólk eftir efnum; sbr. að vera af góðu bergi brotinn og lýsingar á góðum bændum og betri bændum annars vegar og góðbændum og kotbændum hins vegar. 46 Sjá Duran Maria Heckert og Amy Best, „Ugly duckling to swan. Labelling theory and the stigmatisation of red hair“, Symbolic Interaction 20(4)/1997, bls. 365–383, hér bls. 365. 47 Sjá Guðbergur Bergsson, „Í þessu herbergi hefur búið doktor. (Minningar um Málfríði Einarsdóttur frá Munaðarnesi)“, Skírnir 2/1990, bls. 404–423, hér bls. 404. 48 Sjá Oddur Bjarnason, „Þunglyndi“, Geðvernd 1/1990, bls. 6–14, hér bls. 6. AF ALLRi PÍSL OG KVALRæði . . .
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.