Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Page 136

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Page 136
135 vonds ætternis þannig að írónían setur áherslu á langlífa stéttaskiptinguna með því draga fram hvernig það sem af fátæktinni leiðir hefur verið yfir- fært á fólk.45 Einhverjum gæti þótt fyndið að í lok upptalningarinnar skuli Málfríður harma hármissi sinn sem þó hefur engin áhrif á heilsu hennar. Hármissirinn orkar á Málfríði sem jafngildi annarra veikinda og skyldi engan undra upp- lifun hennar því hárið er snar þáttur í útliti manna og það sem margir taka fyrst eftir. Hárið skiptir líka miklu í sjálfsmynd fólks en það hefur meðal annars áhrif á hvernig menn skilgreina sjálfa sig og hvernig aðrir skilgreina þá.46 Ónefnt er þá að hárið er hluti af höfðinu sem ekki er hægt að skipta um þótt það hafi ýmsa ókosti, þ.á m. þunglyndið sem felur í sér vondar og niðurbrjótandi hugsanir en hjá Málfríði jafngildir það komu Svörtupíslar. Til eru myndir af skáldkonunni frá árinu 1978 en á þeim sést að hár henn- ar hefur verið orðið ansi tjásulegt.47 Hún notaðist enda við hárkollu sem vafalaust hefur gegnt því hlutverki að bæta sjálfsmynd hennar og „lækna“ hana sjálfa af því sem hana hrjáði. „Lengi átti ég Svörtupísl og ætlaði mig lifandi að drepa“ Þunglyndi á sér margvíslegar birtingarmyndir en gróflega má greina ástæður þess í þrjá flokka: 1) líffræðilega þætti, 2) sálræna þætti og 3) félagslega- eða umhverfisþætti. Þessi flokkun er mikil einföldun og þætt- irnir þrír verka iðulega saman hjá þeim sem þjáist af þunglyndi.48 Það er eftirtektarvert að Málfríður tengir Svörtupísl jafnan sálinni og sækir þar með í gömlu kenninguna um tvískiptingu mannsins í sál og líkama og um leið í þá hugmynd að sjúkdómar séu annaðhvort líkamlegir eða andlegir. Alla jafna kemur Málfríður fram sem guðleysingi í bókinni. Skopið er því kannski beitt þegar hún, guðleysinginn, gerir gys að því að guð taki aðeins við heilum sálum en ekki sýktum en þó er það öðru fremur óhugnanlegt: 45 Lýsing Málfríðar kallast á við hvernig ættir hafa verið notaðar til að flokka fólk eftir efnum; sbr. að vera af góðu bergi brotinn og lýsingar á góðum bændum og betri bændum annars vegar og góðbændum og kotbændum hins vegar. 46 Sjá Duran Maria Heckert og Amy Best, „Ugly duckling to swan. Labelling theory and the stigmatisation of red hair“, Symbolic Interaction 20(4)/1997, bls. 365–383, hér bls. 365. 47 Sjá Guðbergur Bergsson, „Í þessu herbergi hefur búið doktor. (Minningar um Málfríði Einarsdóttur frá Munaðarnesi)“, Skírnir 2/1990, bls. 404–423, hér bls. 404. 48 Sjá Oddur Bjarnason, „Þunglyndi“, Geðvernd 1/1990, bls. 6–14, hér bls. 6. AF ALLRi PÍSL OG KVALRæði . . .
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.