Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Side 54

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Side 54
54 TMM 2009 · 3 B ó k m e n n t a h á t í ð Vonlaus barátta skógarbræðra hélt áfram í mörg ár. Margir féllu fyrir vopn- um sovéskra hermanna eða KGB-manna, sumir gáfust upp og tóku út sinn dóm, aðrir reyndu að flýja land og nokkrir reyndu að hverfa í fjöldann með fölsuðum pappírum. Mér vitanlega var síðasti skógarbróðirinn veginn af KGB- mönnum svo seint sem á áttunda áratugnum í Võrumaa í Suðaustur-Eistlandi. Og lengi vel héldu menn áfram að vona að Vesturlönd skærust í leikinn og kæmu Eystrasaltsþjóðum til bjargar. Hér liggur sögulegur bakgrunnur Hreinsunar. Sæla í upphafinu er grimmi- lega rofin, harmleikur þjóðarinnar og harmleikur fjölskyldunnar tvinnast saman. Ingel, systir Aliide, er flutt til Síberíu ásamt litlu dóttur sinni. Aliide er handtekin, pyntuð og yfirheyrð enda grunuð um stuðning við skógarbræð- urna. Óvinurinn gengur nærri henni en hún grípur þá til ráða sem henni standa til boða. Hún tekur að leika tveimur skjöldum, gerist samstarfsfús og góður ríkisborgari. Manni verður hugsað til speki eftir Kurt Vonnegut: maður verður það sem maður þykist vera svo það er eins gott að passa upp á það hvað maður þykist vera. Zara var aftur á móti alin upp langt í austri, í borginni Vladivostok við Kyrrahafið með mömmu sinni og ömmu. Og í Vladik var margt gott og fallegt, Kyrrahafið blátt og æskan fyllt gleði og vonum. Þar er saklaust upphaf sögu hennar, sem má á sinn hátt líkja við sveitasæluna fyrir stríð í Eistlandi. Og þar að auki deildi Zara leyndarmáli með ömmu sinni. Amman talaði við hana annað mál, ömmumál, sem enginn annar skildi. Og amma sagði frá landi þar sem þetta mál var talað, þar sem allt var gott og fallegt og friðsælt. Þar sem var lítið hús í sveitinni og silfurvíðir í garðinum … Skyldi hún Aliide systir vera enn í lífi? En svo opnast öll landamærin við hrun Sovétríkjanna og Zöru býðst vinna í Þýskalandi. Henni er lofað öllu fögru og hver veit nema væri hægt að skreppa á ömmuslóðir, fyrst maður var komin til Evrópu. Zara fer og verður illa svikin. Hennar bíður engin verksmiðja, heldur kynlífsiðnaður. Hún lendir í klóm melludólga, þeir brjóta hana niður og neyða hana til að starfa sem vændiskona og telja henni trú um að hún hafi ekki í önnur hús að venda. Og hóta að senda mömmu hennar og ömmu myndband um hana ef hún hagar sér ekki almenni- lega. Hún er flutt frá Berlín til Tallinn og þar tekst henni að flýja frá kvölurum sínum. Hún fer vestur á land og fer að leita að húsi með silfurvíði í garðinum, æskuheimili ömmu sinnar. Og finnur það, án þess að gera sér grein fyrir því. Smám saman fer sannleikurinn að koma í ljós, bæði fyrir lesandanum og þess- um tveimur konum. Í sögunni er lýst ferli frá sakleysi til syndafalls, saurgun þegar manneskjan neyðist til að gera eitthvað sem hún hefur ekki samþykkt í upphafi. Meira hefur verið skrifað um baráttu karlmanna, en hér er önnur hlið á mál- unum sýnd: alltaf þegar leiðtogar falla og ríkin hverfa, er konum nauðgað, þær pyntaðar og niðurlægðar. Þessa saurgun, sem líkja má við syndafall, reynir TMM_3_2009.indd 54 8/21/09 11:45:31 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.