Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Qupperneq 54

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Qupperneq 54
54 TMM 2009 · 3 B ó k m e n n t a h á t í ð Vonlaus barátta skógarbræðra hélt áfram í mörg ár. Margir féllu fyrir vopn- um sovéskra hermanna eða KGB-manna, sumir gáfust upp og tóku út sinn dóm, aðrir reyndu að flýja land og nokkrir reyndu að hverfa í fjöldann með fölsuðum pappírum. Mér vitanlega var síðasti skógarbróðirinn veginn af KGB- mönnum svo seint sem á áttunda áratugnum í Võrumaa í Suðaustur-Eistlandi. Og lengi vel héldu menn áfram að vona að Vesturlönd skærust í leikinn og kæmu Eystrasaltsþjóðum til bjargar. Hér liggur sögulegur bakgrunnur Hreinsunar. Sæla í upphafinu er grimmi- lega rofin, harmleikur þjóðarinnar og harmleikur fjölskyldunnar tvinnast saman. Ingel, systir Aliide, er flutt til Síberíu ásamt litlu dóttur sinni. Aliide er handtekin, pyntuð og yfirheyrð enda grunuð um stuðning við skógarbræð- urna. Óvinurinn gengur nærri henni en hún grípur þá til ráða sem henni standa til boða. Hún tekur að leika tveimur skjöldum, gerist samstarfsfús og góður ríkisborgari. Manni verður hugsað til speki eftir Kurt Vonnegut: maður verður það sem maður þykist vera svo það er eins gott að passa upp á það hvað maður þykist vera. Zara var aftur á móti alin upp langt í austri, í borginni Vladivostok við Kyrrahafið með mömmu sinni og ömmu. Og í Vladik var margt gott og fallegt, Kyrrahafið blátt og æskan fyllt gleði og vonum. Þar er saklaust upphaf sögu hennar, sem má á sinn hátt líkja við sveitasæluna fyrir stríð í Eistlandi. Og þar að auki deildi Zara leyndarmáli með ömmu sinni. Amman talaði við hana annað mál, ömmumál, sem enginn annar skildi. Og amma sagði frá landi þar sem þetta mál var talað, þar sem allt var gott og fallegt og friðsælt. Þar sem var lítið hús í sveitinni og silfurvíðir í garðinum … Skyldi hún Aliide systir vera enn í lífi? En svo opnast öll landamærin við hrun Sovétríkjanna og Zöru býðst vinna í Þýskalandi. Henni er lofað öllu fögru og hver veit nema væri hægt að skreppa á ömmuslóðir, fyrst maður var komin til Evrópu. Zara fer og verður illa svikin. Hennar bíður engin verksmiðja, heldur kynlífsiðnaður. Hún lendir í klóm melludólga, þeir brjóta hana niður og neyða hana til að starfa sem vændiskona og telja henni trú um að hún hafi ekki í önnur hús að venda. Og hóta að senda mömmu hennar og ömmu myndband um hana ef hún hagar sér ekki almenni- lega. Hún er flutt frá Berlín til Tallinn og þar tekst henni að flýja frá kvölurum sínum. Hún fer vestur á land og fer að leita að húsi með silfurvíði í garðinum, æskuheimili ömmu sinnar. Og finnur það, án þess að gera sér grein fyrir því. Smám saman fer sannleikurinn að koma í ljós, bæði fyrir lesandanum og þess- um tveimur konum. Í sögunni er lýst ferli frá sakleysi til syndafalls, saurgun þegar manneskjan neyðist til að gera eitthvað sem hún hefur ekki samþykkt í upphafi. Meira hefur verið skrifað um baráttu karlmanna, en hér er önnur hlið á mál- unum sýnd: alltaf þegar leiðtogar falla og ríkin hverfa, er konum nauðgað, þær pyntaðar og niðurlægðar. Þessa saurgun, sem líkja má við syndafall, reynir TMM_3_2009.indd 54 8/21/09 11:45:31 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.