Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Side 83

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Side 83
M y n d i n a f J ó n a s i TMM 2009 · 3 83 12 Sama rit, 191–192. 13 Ljóðmæli eptir Jónas Hallgrímsson. Kaupmannahöfn 1847. 14 Sumir hafa talið myndina framan við ljóðmælin 1883 eftir Déssington þann, sem talað er um í fundargerð Fjölnisfélagsins 1846, en það er naumast rétt. Nafn hans er aðeins þekkt úr fund- argerðinni. Hafa engar heimildir fundist um hann, þrátt fyrir nokkra leit. 15 Bent skal á að Helgi Sigurðsson er innan við þrítugt, þegar hann hefur nám í myndlist við listaháskólann í Kaupmannahöfn, en er að vísu ellefu árum eldri en Benedikt Gröndal – og það gerir gæfumuninn. 16 Benedikt Gröndal, Dægradvöl 1965, 146–47. 17 Inga Lára Baldvinsdóttir, „Daguerretýpur á Íslandi og fyrstu ljósmyndararnir“. Árbók Hins íslenska fornleifafélags 1983, 146. 18 Bréf Konráðs Gíslasonar, Aðalgeir Kristjánsson bjó til prentunar. Reykjavík 1984, 81. 19 Matthías Þórðarson, Íslenzkir listamenn. Reykjavík 1920, 50. 20 Frakkinn Louis Daguerre [1787–1851] er talinn hafa fundið upp þessa ljósmyndatækni, enda er hún við hann kennd. Tæknin er undanfari nútíma ljósmyndatækni og eins konar millistig milli Camera obscura og ljósmyndalinsu þeirrar sem eignuð er Josef Maximilian Petzval [1807–1891]. Ljósmyndagerð Daguerres fólst í því, að í kassa, sem í er linsa, er komið fyrir koparplötu sem þakin er silfurnítrati. Við áhrif ljóss kallar kvikasilfurgufa fram mynd á kop- arplötuna. Festa (fixera) þarf ljósmyndina með því að leggja plötuna í sodiumsúlfíð og síðan þarf að koma koparplötunni fyrir í loftþéttum ramma. Gallinn við þessa tækni Daguerres er í fyrsta lagi að framköllunartími er mjög langur og í öðru lagi er ekki unnt að gera eftirmyndir eftir frummyndinni. 21 Litlar mannamyndir frá ofan verðri 18. öld og 19. öld, sem málaðar voru til þess að hafa í nisti og eru nánast eins og ljósmyndir, eru gott dæmi um þessa iðn. Hún leið undir lok þegar ljós- myndagerð varð fullkomnari og breiddist út um öll lönd og hafði margvísleg áhrif á málaralist sem breyttist og upp risu stefnur, s.s. im pressjónismi og expressjónismi og síðar kúbismi og súrrealismi, sem gengu í berhögg við ljósmyndina og natúralisma 19. aldar. Myndir einstaka málara, sem komu til Íslands á ofanverðri 19. öld, virðast einnig bera þessari tækni vitni, s.s. vatnslitamyndir W. G. Colling woods, þar sem greina má ýmis einkenni ljós myndar, bæði hvað varðar fjarvídd og hlutföll. Má sem dæmi nefna mynd Collingwoods úr Búðargili á Akureyri þar sem fjarvídd og hlutföll eru mjög nákvæm. 22 Margs konar teiknivélar hafa verið notaðar gegnum tíðina. Elsta teiknivél eða „myndavél“ er svonefnd camera obscura. Heimildir um hana eru frá því nokkrum öldum fyrir Krists burð, þótt elsta tækið af þessu tagi sé smíðað af arabískum vísindamanni, Abu Ali Al-Hasan Ibn al-Haitham [965–1039] sem starfaði lengst af í Kaíró og kannaði eðli og hraða ljóss svo og sólmyrkva með hjálp tækisins. Talið er að evrópskir myndlistarmenn í lok miðalda hafi notað camera obscura sem teiknivél, þ.á m. sjálfur Leonardo da Vinci [1452–1519]. Þá þykir fullvíst að hollensku meistararnir, s.s. Johannes Vermeer [1632–1675], hafi notað camera obscura. Eitt elsta málverk, sem talið er gert með hjálp teiknivélar, er mynd eftir Hollendinginn Jan van Eick [d. 1441] sem nefnd hefur verið myndin Arnolfini og máluð 1434. 23 Fjölnir IX 1847, 4. 24 Þessi orð skiljast betur ef teikningunni af líki Jónasar er hallað um 90°. TMM_3_2009.indd 83 8/21/09 11:45:35 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.