Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Page 83

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Page 83
M y n d i n a f J ó n a s i TMM 2009 · 3 83 12 Sama rit, 191–192. 13 Ljóðmæli eptir Jónas Hallgrímsson. Kaupmannahöfn 1847. 14 Sumir hafa talið myndina framan við ljóðmælin 1883 eftir Déssington þann, sem talað er um í fundargerð Fjölnisfélagsins 1846, en það er naumast rétt. Nafn hans er aðeins þekkt úr fund- argerðinni. Hafa engar heimildir fundist um hann, þrátt fyrir nokkra leit. 15 Bent skal á að Helgi Sigurðsson er innan við þrítugt, þegar hann hefur nám í myndlist við listaháskólann í Kaupmannahöfn, en er að vísu ellefu árum eldri en Benedikt Gröndal – og það gerir gæfumuninn. 16 Benedikt Gröndal, Dægradvöl 1965, 146–47. 17 Inga Lára Baldvinsdóttir, „Daguerretýpur á Íslandi og fyrstu ljósmyndararnir“. Árbók Hins íslenska fornleifafélags 1983, 146. 18 Bréf Konráðs Gíslasonar, Aðalgeir Kristjánsson bjó til prentunar. Reykjavík 1984, 81. 19 Matthías Þórðarson, Íslenzkir listamenn. Reykjavík 1920, 50. 20 Frakkinn Louis Daguerre [1787–1851] er talinn hafa fundið upp þessa ljósmyndatækni, enda er hún við hann kennd. Tæknin er undanfari nútíma ljósmyndatækni og eins konar millistig milli Camera obscura og ljósmyndalinsu þeirrar sem eignuð er Josef Maximilian Petzval [1807–1891]. Ljósmyndagerð Daguerres fólst í því, að í kassa, sem í er linsa, er komið fyrir koparplötu sem þakin er silfurnítrati. Við áhrif ljóss kallar kvikasilfurgufa fram mynd á kop- arplötuna. Festa (fixera) þarf ljósmyndina með því að leggja plötuna í sodiumsúlfíð og síðan þarf að koma koparplötunni fyrir í loftþéttum ramma. Gallinn við þessa tækni Daguerres er í fyrsta lagi að framköllunartími er mjög langur og í öðru lagi er ekki unnt að gera eftirmyndir eftir frummyndinni. 21 Litlar mannamyndir frá ofan verðri 18. öld og 19. öld, sem málaðar voru til þess að hafa í nisti og eru nánast eins og ljósmyndir, eru gott dæmi um þessa iðn. Hún leið undir lok þegar ljós- myndagerð varð fullkomnari og breiddist út um öll lönd og hafði margvísleg áhrif á málaralist sem breyttist og upp risu stefnur, s.s. im pressjónismi og expressjónismi og síðar kúbismi og súrrealismi, sem gengu í berhögg við ljósmyndina og natúralisma 19. aldar. Myndir einstaka málara, sem komu til Íslands á ofanverðri 19. öld, virðast einnig bera þessari tækni vitni, s.s. vatnslitamyndir W. G. Colling woods, þar sem greina má ýmis einkenni ljós myndar, bæði hvað varðar fjarvídd og hlutföll. Má sem dæmi nefna mynd Collingwoods úr Búðargili á Akureyri þar sem fjarvídd og hlutföll eru mjög nákvæm. 22 Margs konar teiknivélar hafa verið notaðar gegnum tíðina. Elsta teiknivél eða „myndavél“ er svonefnd camera obscura. Heimildir um hana eru frá því nokkrum öldum fyrir Krists burð, þótt elsta tækið af þessu tagi sé smíðað af arabískum vísindamanni, Abu Ali Al-Hasan Ibn al-Haitham [965–1039] sem starfaði lengst af í Kaíró og kannaði eðli og hraða ljóss svo og sólmyrkva með hjálp tækisins. Talið er að evrópskir myndlistarmenn í lok miðalda hafi notað camera obscura sem teiknivél, þ.á m. sjálfur Leonardo da Vinci [1452–1519]. Þá þykir fullvíst að hollensku meistararnir, s.s. Johannes Vermeer [1632–1675], hafi notað camera obscura. Eitt elsta málverk, sem talið er gert með hjálp teiknivélar, er mynd eftir Hollendinginn Jan van Eick [d. 1441] sem nefnd hefur verið myndin Arnolfini og máluð 1434. 23 Fjölnir IX 1847, 4. 24 Þessi orð skiljast betur ef teikningunni af líki Jónasar er hallað um 90°. TMM_3_2009.indd 83 8/21/09 11:45:35 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.