Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Síða 94

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Síða 94
H j a l t i H u g a s o n 94 TMM 2009 · 3 þjóðarinnar, stefnt fullveldi hennar í hættu. Þjóðin er svikin og seld eins og hið ljósa man. Okkar er að berjast fyrir réttlæti – hinu Nýja-Íslandi sem rís úr rústum þess gamla. Eftirmáli – túlkanir á Íslandsklukkunni Hér að framan var lögð einhliða áhersla á pólitíska hlið Íslandsklukkunnar á kostnað þeirrar sögulegu. Það má rökstyðja með ummælum höfundarins sjálfs en frumútgáfu verksins fylgdi hann úr hlaði með þeirri athugasemd að verkið væri ekki „sagnfræðileg skáldsaga“ heldur lytu persónur þess, atburðir og stíll einvörðungu lögmálum verksins sjálfs. Þá leit hann svo á að í verkinu hafi hann ekki endurskapað umhverfi 17. aldar heldur einungis reynt að „búa til trúlegt, sennilegt umhverfi sjálfu sér samkvæmt innan þess ramma sem verkið setur“.9 Þrátt fyrir þetta er ljóst að Laxness byggði verkið á umfangsmikilli heimilda- vinnu.10 Kristján Karlsson benti líka á að samkvæmt einföldustu skilgreiningu verði að líta svo á að Íslandsklukkan sé sagnfræðileg eða söguleg skáldsaga.11 Hún sé enda svo sögulega rétt að „engum sæmilega söguföstum lesanda þurfi að vera misboðið“ þrátt fyrir að Laxness umskapi efnivið sinn á ýmsa lund.12 Dagný Kristjánsdóttir taldi jafnvel að Íslandsklukkan hefði mótað sögulega orðræðu þjóðarinnar meira en nokkurt annað fagurbókmenntaverk fyrr og síðar.13 Því er ljóst að í verkinu takast á sannfræði og skáldskapur, aðstæður á sögutíma og ritunartíma. Söguleg táknsaga Í ritdómi um fyrsta hluta Íslandsklukkunnar leit Kristinn E. Andrésson svo á að hún fjallaði fyrst og fremst um kúgun og arðrán Dana hér á landi á sögu- tíma verksins, sem og niðurlægingu þjóðarinnar þegar svartast horfði í sögu hennar. Jafnframt lýsti sagan rökföstum mótmælum þjóðarinnar gegn ágengni (öldungurinn úr Bláskógaheiðinni), óbugandi, harðneskjufullri réttlætiskennd hennnar (Jón Hreggviðsson) og óslökkvandi, fórnfúsri menningarþrá (Arnas Arnæus). Jafnframt bar hann réttarbaráttu Jóns Hreggviðssonar saman við stéttarbaráttu verkalýðsins þegar bókin kom út og benti á að Jón greindi sig frá honum með því að vera „blindur á aðstöðu sína og öll úrræði“.14 Kristinn leit því svo á að Íslandsklukkan væri söguleg skáldsaga, að vísu með félagslegan undirtón eins og algengt er um slík verk. Magnús Ásgeirsson tók í svipaðan streng og taldi að taka bæri varnaðarorð höfundar með fyrirvara. Magnús taldi markmið Laxness hafa verið að skrifa „táknræna skáldsögu um lífsbaráttu þjóðar sinnar á um liðnum öldum“ sem meðal annars væri ætlað að endurspegla skapgerð þjóðarinnar. Taldi hann sög- una rekja „ævikjör og eðlisþætti íslenzku þjóðarinnar í táknmyndum atburða og umhverfis, frá skeiði, sem er sérstaklega vel fallið til yrkisefnis í þessum til- gangi, auðugt að ljósum, samgildum dæmum og jafnframt þeim þolraunum, sem tóku til hins ýtrasta á lífsgildi íslenzkra eiginleika15.“ Í meðförum höfund- TMM_3_2009.indd 94 8/21/09 11:45:36 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.