Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Qupperneq 94

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Qupperneq 94
H j a l t i H u g a s o n 94 TMM 2009 · 3 þjóðarinnar, stefnt fullveldi hennar í hættu. Þjóðin er svikin og seld eins og hið ljósa man. Okkar er að berjast fyrir réttlæti – hinu Nýja-Íslandi sem rís úr rústum þess gamla. Eftirmáli – túlkanir á Íslandsklukkunni Hér að framan var lögð einhliða áhersla á pólitíska hlið Íslandsklukkunnar á kostnað þeirrar sögulegu. Það má rökstyðja með ummælum höfundarins sjálfs en frumútgáfu verksins fylgdi hann úr hlaði með þeirri athugasemd að verkið væri ekki „sagnfræðileg skáldsaga“ heldur lytu persónur þess, atburðir og stíll einvörðungu lögmálum verksins sjálfs. Þá leit hann svo á að í verkinu hafi hann ekki endurskapað umhverfi 17. aldar heldur einungis reynt að „búa til trúlegt, sennilegt umhverfi sjálfu sér samkvæmt innan þess ramma sem verkið setur“.9 Þrátt fyrir þetta er ljóst að Laxness byggði verkið á umfangsmikilli heimilda- vinnu.10 Kristján Karlsson benti líka á að samkvæmt einföldustu skilgreiningu verði að líta svo á að Íslandsklukkan sé sagnfræðileg eða söguleg skáldsaga.11 Hún sé enda svo sögulega rétt að „engum sæmilega söguföstum lesanda þurfi að vera misboðið“ þrátt fyrir að Laxness umskapi efnivið sinn á ýmsa lund.12 Dagný Kristjánsdóttir taldi jafnvel að Íslandsklukkan hefði mótað sögulega orðræðu þjóðarinnar meira en nokkurt annað fagurbókmenntaverk fyrr og síðar.13 Því er ljóst að í verkinu takast á sannfræði og skáldskapur, aðstæður á sögutíma og ritunartíma. Söguleg táknsaga Í ritdómi um fyrsta hluta Íslandsklukkunnar leit Kristinn E. Andrésson svo á að hún fjallaði fyrst og fremst um kúgun og arðrán Dana hér á landi á sögu- tíma verksins, sem og niðurlægingu þjóðarinnar þegar svartast horfði í sögu hennar. Jafnframt lýsti sagan rökföstum mótmælum þjóðarinnar gegn ágengni (öldungurinn úr Bláskógaheiðinni), óbugandi, harðneskjufullri réttlætiskennd hennnar (Jón Hreggviðsson) og óslökkvandi, fórnfúsri menningarþrá (Arnas Arnæus). Jafnframt bar hann réttarbaráttu Jóns Hreggviðssonar saman við stéttarbaráttu verkalýðsins þegar bókin kom út og benti á að Jón greindi sig frá honum með því að vera „blindur á aðstöðu sína og öll úrræði“.14 Kristinn leit því svo á að Íslandsklukkan væri söguleg skáldsaga, að vísu með félagslegan undirtón eins og algengt er um slík verk. Magnús Ásgeirsson tók í svipaðan streng og taldi að taka bæri varnaðarorð höfundar með fyrirvara. Magnús taldi markmið Laxness hafa verið að skrifa „táknræna skáldsögu um lífsbaráttu þjóðar sinnar á um liðnum öldum“ sem meðal annars væri ætlað að endurspegla skapgerð þjóðarinnar. Taldi hann sög- una rekja „ævikjör og eðlisþætti íslenzku þjóðarinnar í táknmyndum atburða og umhverfis, frá skeiði, sem er sérstaklega vel fallið til yrkisefnis í þessum til- gangi, auðugt að ljósum, samgildum dæmum og jafnframt þeim þolraunum, sem tóku til hins ýtrasta á lífsgildi íslenzkra eiginleika15.“ Í meðförum höfund- TMM_3_2009.indd 94 8/21/09 11:45:36 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.