Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Side 110

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Side 110
S i g u r j ó n Á r n i E y j ó l f s s o n 110 TMM 2009 · 3 talað um unga konu (Jes 7.14). Í grísku þýðingu Gamla testamentisins er hebreska hugtakið fyrir unga konu þýtt með grísku orði sem þýðir m.a. meyja. Þetta er í samræmi við áhersluna í frásögnunum sem hvíla á fyrir heitinu um Krist en ekki á vangaveltum um meydóm.12 Í átökunum innan fornkirkjunnar um hvernig ætti að útlista að Jesús Kristur væri sannur maður og sannur Guð var gripið til skilgreininga á Maríu sem Guðsmóður og meyju.13 Þessir titlar voru notaðir til að undirstrika holdtekju Guðs sonar í Jesú frá Nasaret. Í heimi fornaldar var nær óhugsandi að Guð gerðist maður. Maríu, sem móður Jesú Krists, eru því eignaðir titlarnir guðsmóðir og meyja í játningu kirkjunnar til að varpa ljósi á undur holdtekjunnar.14 Þegar í fornöld eru frásagnir guðspjallanna notaðar sem stökkbretti yfir í allskyns vangaveltur um Maríu sem himnadrottningu og himna- veru. Í þeim ber mikið á hugmyndum um meinlætalifnað sem til grundvallar liggur tvíhyggja holds og anda. Áberandi er að það sem snertir kynlíf er talið óhreint og jafnvel syndsamlegt. Þar sem slíkar hugmyndir eru ofarlega á blaði er ljóst að Jesús gat ekki verið getinn með eðlilegum hætti og María verður sem meyja að fyrirmynd hreinlífis. Útilokað var því að María hefði bara verið meyja fram að fæðingu Jesú, hún varð að hafa verið það allt sitt líf. Systkini Jesú gátu þar með ekki átt hana að móður og í þessum vangaveltum voru þau gerð að börnum Jós- efs af fyrra hjónabandi, svo kerfið gengi upp. Hægt og hægt fara menn að eigna Maríu hlutverk Krists. Hún er lofuð sem himnadrottning, móðir miskunnsemdanna og miðlari hjálpræðisins.15 Í siðbótinni er aftur horfið til hins biblíulega vitnisburðar og dregið úr dýrkun á Maríu sem miðlara hjálpræðisins. Hún er þess í stað lofuð sem fyrirmynd trúaðra sem deildi með þeim sömu trú og átti eins og allir í sínum trúarglímum. Lúther leggur áherslu á trú Maríu og vegna náðar Guðs er hún gerð að Guðsmóður en ekki vegna eigin verðleika. Af þessu leiðir að hafna ber öllu sem skyggir á þessa stöðu hennar og þar ber hæst tilbeiðslu á henni sem himnadrottningu og miðlara hjálpræð- isins. Þessi skilningur hefur að mestu haldist innan kirkjudeilda mót- mælenda. Innan kirkjudeildar rómversk-kaþólskra verður þróunin önnur. Þar er að finna fjórar kennisetningar um Maríu. Þeirri fyrstu deilir hún með mótmælendum og rétttrúnaðarkirkjunni: það er kennisetningin um Maríu sem Guðsmóður. Annarri kennisetningunni, um ævarandi meydóm Maríu (sem er í samþykkt kirkjuþingsins í Konstantínópel 553), deilir hún með rétttrúnaðarkirkjunni. Hún er allajafna tengd við andlega afstöðu Maríu en ekki endilega líkamlegt ástand. Þriðja kenni- TMM_3_2009.indd 110 8/21/09 11:45:37 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.