Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Síða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Síða 110
S i g u r j ó n Á r n i E y j ó l f s s o n 110 TMM 2009 · 3 talað um unga konu (Jes 7.14). Í grísku þýðingu Gamla testamentisins er hebreska hugtakið fyrir unga konu þýtt með grísku orði sem þýðir m.a. meyja. Þetta er í samræmi við áhersluna í frásögnunum sem hvíla á fyrir heitinu um Krist en ekki á vangaveltum um meydóm.12 Í átökunum innan fornkirkjunnar um hvernig ætti að útlista að Jesús Kristur væri sannur maður og sannur Guð var gripið til skilgreininga á Maríu sem Guðsmóður og meyju.13 Þessir titlar voru notaðir til að undirstrika holdtekju Guðs sonar í Jesú frá Nasaret. Í heimi fornaldar var nær óhugsandi að Guð gerðist maður. Maríu, sem móður Jesú Krists, eru því eignaðir titlarnir guðsmóðir og meyja í játningu kirkjunnar til að varpa ljósi á undur holdtekjunnar.14 Þegar í fornöld eru frásagnir guðspjallanna notaðar sem stökkbretti yfir í allskyns vangaveltur um Maríu sem himnadrottningu og himna- veru. Í þeim ber mikið á hugmyndum um meinlætalifnað sem til grundvallar liggur tvíhyggja holds og anda. Áberandi er að það sem snertir kynlíf er talið óhreint og jafnvel syndsamlegt. Þar sem slíkar hugmyndir eru ofarlega á blaði er ljóst að Jesús gat ekki verið getinn með eðlilegum hætti og María verður sem meyja að fyrirmynd hreinlífis. Útilokað var því að María hefði bara verið meyja fram að fæðingu Jesú, hún varð að hafa verið það allt sitt líf. Systkini Jesú gátu þar með ekki átt hana að móður og í þessum vangaveltum voru þau gerð að börnum Jós- efs af fyrra hjónabandi, svo kerfið gengi upp. Hægt og hægt fara menn að eigna Maríu hlutverk Krists. Hún er lofuð sem himnadrottning, móðir miskunnsemdanna og miðlari hjálpræðisins.15 Í siðbótinni er aftur horfið til hins biblíulega vitnisburðar og dregið úr dýrkun á Maríu sem miðlara hjálpræðisins. Hún er þess í stað lofuð sem fyrirmynd trúaðra sem deildi með þeim sömu trú og átti eins og allir í sínum trúarglímum. Lúther leggur áherslu á trú Maríu og vegna náðar Guðs er hún gerð að Guðsmóður en ekki vegna eigin verðleika. Af þessu leiðir að hafna ber öllu sem skyggir á þessa stöðu hennar og þar ber hæst tilbeiðslu á henni sem himnadrottningu og miðlara hjálpræð- isins. Þessi skilningur hefur að mestu haldist innan kirkjudeilda mót- mælenda. Innan kirkjudeildar rómversk-kaþólskra verður þróunin önnur. Þar er að finna fjórar kennisetningar um Maríu. Þeirri fyrstu deilir hún með mótmælendum og rétttrúnaðarkirkjunni: það er kennisetningin um Maríu sem Guðsmóður. Annarri kennisetningunni, um ævarandi meydóm Maríu (sem er í samþykkt kirkjuþingsins í Konstantínópel 553), deilir hún með rétttrúnaðarkirkjunni. Hún er allajafna tengd við andlega afstöðu Maríu en ekki endilega líkamlegt ástand. Þriðja kenni- TMM_3_2009.indd 110 8/21/09 11:45:37 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.