Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Qupperneq 116

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Qupperneq 116
S i g u r j ó n Á r n i E y j ó l f s s o n 116 TMM 2009 · 3 Borgin bak við orðin og Næturvörður kyrrðarinnar eru nokkuð erfiðar aflestrar þar sem Bjarni stekkur ekki einungis fram og til baka í tíma og rúmi, heldur líka milli svefns og vöku. Lesandinn veit oft vart hvort atburðirnir eigi sér stað í huga sögupersónunnar eða í veruleikanum. Við þetta bætist myndmál alkemíunnar sem Bjarni klæðir sögu sína í og þær hugmyndir sem persónur innan hennar eru fulltrúar fyrir. Í kringum trúarbrögð fólksins í dalnum leitast Bjarni við að skapa sem heilstæðast hugmyndalegt kerfi og nýtir til þess minni og myndir úr alkemískum fræðum.22 Markmið alkemíunnar var að nálgast kjarna alls, annaðhvort til að upplýsast af honum eða ná valdi yfir honum. Helgunin var mikilvægur þáttur í að ná þessu marki en hún skipar einn- ig stóran sess í játningarritum. Bjarni grípur því til margra einkenna játningarita; hér er helst að nefna fjölmargar ræður, persónugerð hug- myndakerfi og sýnir sem endurspegla átök í sjálfsmynd sögupersónunn- ar. Sagan greinir frá því, eins og algengt er í játningaritum, hvernig Immanúel gengst við sjálfum sér, arfleifð sinni og axlar ábyrgð á eigin lífi. Þar sem myndmál alkemíunnar mótar frásögnina er mikilvægt að gera stuttlega grein fyrir stöðu hennar innan kristins táknheims. Að því loknu verða tvær ræður í bókunum greindar. Alkemían Alkemían snerist ekki einungis um að fullkomna málma eða leita að meðali sem veitti eilíft líf, þ.e. langlífiselexírinn (þ. Lebenselixier), held- ur einnig um helgunina.23 Henni til grundvallar lá hugmyndin um sam- hljóm milli „míkró- og makrókosmos“ eða einstaklingsins og heimsins. Maðurinn var álitinn vera spegilmynd veruleikans og að báðir heimar lytu sömu lífslögmálum. Hlutverk mannsins væri að rannsaka þessi lög- mál og laga líf sitt að þeim. Athuganir á náttúrunni og tilraunir tengdar þeim voru þáttur í helgunarferli sem átti sér jafnt innri sem ytri hlið. Helgun og endurlausn voru samofnar tilraunum alkemistanna. Þær voru hluti af andlegri þroskagöngu þeirra í gegnum lífið. Alkemíu tengdust því ekki einungis miklar „vísindalegar“ rannsókn- ir á náttúrunni, heldur líka dulspeki og trúar- og heimspekilegar hug- leiðingar. Innan alkemíunnar er að finna íhuganir um samsvörun milli hinna sjö himintungla, sjö málma og sjö guða eða guðlegra eiginleika, sem kallast á við veruleika mannsins.24 Menn notuðu líka svipaðar hlið- stæður varðandi tímabil sögunnar. Í samræmi við heimsslitafræði ritn- ingarinnar – sem voru áberandi innan alkemíunnar – var talið að tímabil manns og heims væru fjögur (sbr. Dan 2). Fyrst var gullöldin, TMM_3_2009.indd 116 8/21/09 11:45:37 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.