Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Side 120

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Side 120
S i g u r j ó n Á r n i E y j ó l f s s o n 120 TMM 2009 · 3 um í ritningunni.31 Nafnið er merkingarhlaðið og getur þýtt „konungur minn er réttlæti“ eða „konungur minn er Guð“. Í fyrstu Mósebók mætir Abraham prestkonunginum Melkísedek í Salem (Jerúsalem) sem þjónar hinum hæsta Guði „skapara himins og jarðar“ (1M 14.18–20). Melkíse- dek færir Abraham brauð og vín og blessun. Í þakklætisskyni gefur Abraham honum tíund af öllu. Þessi frásögn var síðar notuð til að tryggja rétt Levíta yfir helgihaldinu í Jerúsalem (4 M 18.21. Mal 3.6–10) en einnig prestastéttarinnar sem þar var fyrir. Í ritningunni og í síðgyðingdómi var Melkísedek ætíð umlukinn dulúð þar sem hann sameinaði hlutverk æðstaprestsins og konungsins. Þessi hugmynd fær sína sérstöku túlkun í Hebreabréfinu. Melkísedek er þar forveri Jesú Krists sem er hinn sanni æðstiprestur er gerir alla fórn- arþjónustu óþarfa (Heb 7).32 Í Nýja testamentinu er hugmyndin notuð til að undirbyggja játninguna til lífsins og gildi þess þrátt fyrir þverstæð- ur veruleikans. Innan tvíhyggju gnóstískra hugmynda kemur Melkísedek oft fyrir en í þessum hugmyndakerfum er hann notaður til að draga fram skýr mörk milli veruleika holds og anda.33 Bjarni nýtir sér þá hefð og í ræðu Melkísedeks koma greinilega fram maníkeískar áherslur. Hann byggir á strangri tvíhyggju þar sem barátta ljóss og myrkurs eða holds og anda eru í forgrunni. Tilvera mannsins er sambland af veruleika beggja og endurlausnin felst í að snúa sér frá holdi og myrkri til ljóss og anda. Í frásögn Bjarna rís Melkísedek upp gegn konunginum og áfellist hann fyrir að fylgja ekki þeirri kenningu sem samfélagið byggist á og virða ekki sem skyldi mátt myrkursins. Hann leiði fólkið af vegi endurlausn- arinnar þannig að það gleymi því hvers vegna það flúði heiminn inn í þennan verndaða dal. Ræða Melkísedeks inniheldur dæmisögu um átökin milli Guðs og djöfulsins. Bjarni nýtir sér skilning ritningarinnar á djöflinum sem blekkingasmið (Jóh 8.44). Hann hefur einungis vald yfir fólki svo lengi sem það er fangið í lygavef.34 Þetta útfærir Bjarni nánar í bók sinni Bern- harður Núll. Og auk þessa notar hann hugmyndir úr manikeisma þar sem jörðin er skilgreind sem leiksvið djöfulsins. Hann hefur um aldir fengið að leika þar lausum hala án minnstu mótspyrnu frá Guði og samt hélt jörðin velli.35 Í dæmisögunni leiðist djöflinum þetta endalausa streð og krefst þess af Guði að fá að ljúka því. Hann vill að lög sín – boðorðin tíu með öfugum formerkjum – ríki á jörðu. Menn eigi að hafna Guði en játast djöflinum með því að ljúga, svíkja, ræna, drepa og umfram allt að drýgja hór. Guð fellst á að leyfa Satani þetta og gefur jörðina eftir ef Satan geti fengið alla til að fylgja sér. Djöfullinn hefst þegar handa og TMM_3_2009.indd 120 8/21/09 11:45:37 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.