Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Page 120

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Page 120
S i g u r j ó n Á r n i E y j ó l f s s o n 120 TMM 2009 · 3 um í ritningunni.31 Nafnið er merkingarhlaðið og getur þýtt „konungur minn er réttlæti“ eða „konungur minn er Guð“. Í fyrstu Mósebók mætir Abraham prestkonunginum Melkísedek í Salem (Jerúsalem) sem þjónar hinum hæsta Guði „skapara himins og jarðar“ (1M 14.18–20). Melkíse- dek færir Abraham brauð og vín og blessun. Í þakklætisskyni gefur Abraham honum tíund af öllu. Þessi frásögn var síðar notuð til að tryggja rétt Levíta yfir helgihaldinu í Jerúsalem (4 M 18.21. Mal 3.6–10) en einnig prestastéttarinnar sem þar var fyrir. Í ritningunni og í síðgyðingdómi var Melkísedek ætíð umlukinn dulúð þar sem hann sameinaði hlutverk æðstaprestsins og konungsins. Þessi hugmynd fær sína sérstöku túlkun í Hebreabréfinu. Melkísedek er þar forveri Jesú Krists sem er hinn sanni æðstiprestur er gerir alla fórn- arþjónustu óþarfa (Heb 7).32 Í Nýja testamentinu er hugmyndin notuð til að undirbyggja játninguna til lífsins og gildi þess þrátt fyrir þverstæð- ur veruleikans. Innan tvíhyggju gnóstískra hugmynda kemur Melkísedek oft fyrir en í þessum hugmyndakerfum er hann notaður til að draga fram skýr mörk milli veruleika holds og anda.33 Bjarni nýtir sér þá hefð og í ræðu Melkísedeks koma greinilega fram maníkeískar áherslur. Hann byggir á strangri tvíhyggju þar sem barátta ljóss og myrkurs eða holds og anda eru í forgrunni. Tilvera mannsins er sambland af veruleika beggja og endurlausnin felst í að snúa sér frá holdi og myrkri til ljóss og anda. Í frásögn Bjarna rís Melkísedek upp gegn konunginum og áfellist hann fyrir að fylgja ekki þeirri kenningu sem samfélagið byggist á og virða ekki sem skyldi mátt myrkursins. Hann leiði fólkið af vegi endurlausn- arinnar þannig að það gleymi því hvers vegna það flúði heiminn inn í þennan verndaða dal. Ræða Melkísedeks inniheldur dæmisögu um átökin milli Guðs og djöfulsins. Bjarni nýtir sér skilning ritningarinnar á djöflinum sem blekkingasmið (Jóh 8.44). Hann hefur einungis vald yfir fólki svo lengi sem það er fangið í lygavef.34 Þetta útfærir Bjarni nánar í bók sinni Bern- harður Núll. Og auk þessa notar hann hugmyndir úr manikeisma þar sem jörðin er skilgreind sem leiksvið djöfulsins. Hann hefur um aldir fengið að leika þar lausum hala án minnstu mótspyrnu frá Guði og samt hélt jörðin velli.35 Í dæmisögunni leiðist djöflinum þetta endalausa streð og krefst þess af Guði að fá að ljúka því. Hann vill að lög sín – boðorðin tíu með öfugum formerkjum – ríki á jörðu. Menn eigi að hafna Guði en játast djöflinum með því að ljúga, svíkja, ræna, drepa og umfram allt að drýgja hór. Guð fellst á að leyfa Satani þetta og gefur jörðina eftir ef Satan geti fengið alla til að fylgja sér. Djöfullinn hefst þegar handa og TMM_3_2009.indd 120 8/21/09 11:45:37 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.