Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Side 121

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Side 121
„ É g e r l í f , s e m v i l l l i fa , u m va f i n n l í f i s e m v i l l l i fa .“ TMM 2009 · 3 121 verður vel ágengt. Í þessum heimi djöfulsins reyna menn að flýja erfið- leika þjáningar og neyðar með „taumlausum hórdómi“(N 26). Bjarni grípur hér til siðferðilegrar skilgreiningar á synd og erfðasynd. Hann túlkar syndina einhliða sem siðferðilegan breyskleika. Í gegnum ald- irnar hefur þessi syndaskilningur verið útbreiddur. Höfundar rita ritn- ingarinnar og kennimenn kirkjunnar hafna honum og hafa reynt að leiðrétta hann en með mismiklum árangri.36 Vandinn sem djöfullinn stendur loks frammi fyrir er enn og aftur þessi eini réttláti, sem heldur „dauðahaldi í trúna á tilvist réttláts Guðs“ (N 27). Það er alltaf þessi eini sem eyðileggur allar áætlanir Satans. Gegn þessu óréttlæti rís djöfullinn og sækir manninn heim. Djöflinum tekst með afstæðishyggju og lygina að vopni að fella bóndann og tvíhyggjan er nú algjör. Engin tengsl eru lengur til á milli himins og jarðar. Sköp- unarverkið hafnar skapara sínum og maðurinn bindur Guð við himin- inn einan (N 34). Menn eru slegnir blindu og sjá ekki lengur að sjón- deildarhringurinn tengir saman himin og jörð. Bjarni lætur Melkísedek yfirgefa veruleika lífsins og hverfa á vit tvíhyggjunnar. Þverstæðum veruleikans er hér fórnað á stalli afneitunar á þeirri blessun sem jarð- neskt líf er, þrátt fyrir að vera umlukið þjáningu og erfiðleikum. Algyðistrú Salómons Konungurinn Salómon er fulltrúi fyrir sömu afneitun á veruleika lífsins en með öfugum formerkjum. Hann greinir ekki á milli veruleika Guðs og sköpunarinnar. Í hugmyndakerfi sínu sameinar hann hvort tveggja svo úr verður eitt, þ.e.a.s. algyðistrú (pantheismi). Í áttunda kafla Nætur- varðar kyrrðarinnar greinir konungurinn frá „sýn“ sinni á alheiminn. „Hann er svo stór að heimskan rúmast í honum, þess vegna er hann paradís þótt sums staðar sé hann verri en helvíti. Í stóra heimi búa menn á andliti Guðs“ (N 146–147). Hugmyndin sem konungurinn kemur fyrir í sýninni hafnar þverstæðum veruleikans og hann sér allt sem eina sam- stæða heild. Í henni einsetur konungurinn sér „að horfa aðeins á það fegursta sem ég sá og þá fór að renna upp fyrir mér að í þessum skógi byggi konungur stóra heims, vera sem lifði alltaf eins og í felumynd. Ef ég einbeitti mér og hann stóð nægilega lengi kyrr gat ég raðað saman glömpum af gljáandi laufblöðum í himneskt andlit, töfrað mynd hans út úr umhverfinu, en um leið og hann bærði á sér rann hann saman við það á ný“ (N 149). Guð hefur hér sameinast sköpun sinni og þverstæður heims og manns verða að víkja. Þetta hugmyndakerfi virðir ekki líf ein- staklingsins sem einstakt heldur gefur það á vald þögninni (sbr. örlög TMM_3_2009.indd 121 8/21/09 11:45:37 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.