Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Qupperneq 121

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Qupperneq 121
„ É g e r l í f , s e m v i l l l i fa , u m va f i n n l í f i s e m v i l l l i fa .“ TMM 2009 · 3 121 verður vel ágengt. Í þessum heimi djöfulsins reyna menn að flýja erfið- leika þjáningar og neyðar með „taumlausum hórdómi“(N 26). Bjarni grípur hér til siðferðilegrar skilgreiningar á synd og erfðasynd. Hann túlkar syndina einhliða sem siðferðilegan breyskleika. Í gegnum ald- irnar hefur þessi syndaskilningur verið útbreiddur. Höfundar rita ritn- ingarinnar og kennimenn kirkjunnar hafna honum og hafa reynt að leiðrétta hann en með mismiklum árangri.36 Vandinn sem djöfullinn stendur loks frammi fyrir er enn og aftur þessi eini réttláti, sem heldur „dauðahaldi í trúna á tilvist réttláts Guðs“ (N 27). Það er alltaf þessi eini sem eyðileggur allar áætlanir Satans. Gegn þessu óréttlæti rís djöfullinn og sækir manninn heim. Djöflinum tekst með afstæðishyggju og lygina að vopni að fella bóndann og tvíhyggjan er nú algjör. Engin tengsl eru lengur til á milli himins og jarðar. Sköp- unarverkið hafnar skapara sínum og maðurinn bindur Guð við himin- inn einan (N 34). Menn eru slegnir blindu og sjá ekki lengur að sjón- deildarhringurinn tengir saman himin og jörð. Bjarni lætur Melkísedek yfirgefa veruleika lífsins og hverfa á vit tvíhyggjunnar. Þverstæðum veruleikans er hér fórnað á stalli afneitunar á þeirri blessun sem jarð- neskt líf er, þrátt fyrir að vera umlukið þjáningu og erfiðleikum. Algyðistrú Salómons Konungurinn Salómon er fulltrúi fyrir sömu afneitun á veruleika lífsins en með öfugum formerkjum. Hann greinir ekki á milli veruleika Guðs og sköpunarinnar. Í hugmyndakerfi sínu sameinar hann hvort tveggja svo úr verður eitt, þ.e.a.s. algyðistrú (pantheismi). Í áttunda kafla Nætur- varðar kyrrðarinnar greinir konungurinn frá „sýn“ sinni á alheiminn. „Hann er svo stór að heimskan rúmast í honum, þess vegna er hann paradís þótt sums staðar sé hann verri en helvíti. Í stóra heimi búa menn á andliti Guðs“ (N 146–147). Hugmyndin sem konungurinn kemur fyrir í sýninni hafnar þverstæðum veruleikans og hann sér allt sem eina sam- stæða heild. Í henni einsetur konungurinn sér „að horfa aðeins á það fegursta sem ég sá og þá fór að renna upp fyrir mér að í þessum skógi byggi konungur stóra heims, vera sem lifði alltaf eins og í felumynd. Ef ég einbeitti mér og hann stóð nægilega lengi kyrr gat ég raðað saman glömpum af gljáandi laufblöðum í himneskt andlit, töfrað mynd hans út úr umhverfinu, en um leið og hann bærði á sér rann hann saman við það á ný“ (N 149). Guð hefur hér sameinast sköpun sinni og þverstæður heims og manns verða að víkja. Þetta hugmyndakerfi virðir ekki líf ein- staklingsins sem einstakt heldur gefur það á vald þögninni (sbr. örlög TMM_3_2009.indd 121 8/21/09 11:45:37 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.