Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Side 139

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Side 139
TMM 2009 · 3 139 Á d r e p a Ármann Jakobsson Þrettán setningar um skáldsögur í tilefni af umræðu um uppkastið í seinasta hefti TMM 1. Allar skáldsögur eiga erindi við lesendur sína. Þetta erindi mætti nefna boð- skap en orðið getur þó reynst vandmeðfarið vegna þess reginmunar sem er á skáldsögu og pistli í dagblað eða útvarpserindi. Ýmsum sem fást við greiningu skáldsagna finnst orðið boðskapur gefa til kynna að skáldsagan flytji opinská- an og einhliða sannleik sem sjaldnast er þó raunin; erindi skáldsögu er oftast margrætt og flókið. Þar af leiðandi er ekki óalgengt að tveir lesendur lesi tvenns konar boðskap úr einni skáldsögu. 2. Frá upphafsárum skáldsagnagerðar snemma á 19. öld hafa verið til ýmsir flokkar skáldsagna. Þar á meðal eru sögulegar skáldsögur. Í þeim er fortíðin endursköpuð og í því felst ákveðin söguskoðun eða sögutúlkun. Það er þó aldrei eina erindi sögulegrar skáldsögu; stundum er hið sögulega skeið þar sem sagan gerist fyrst og fremst bakgrunnur fyrir þá sögu sem glímt er við og talin er hafa almennt gildi. Líklega hafa sögulegar skáldsögur ævinlega almennt gildi umfram hið sértæka og þar með einnig skírskotun til samtímans. Þar af leiðandi er söguskoðun sögulegra skáldsagna oft tvíræðari en söguskoðun heimspekilegra sagnfræðirita, svo að ekki sé minnst á frásagnarsagnfræðirit, hvað þá útvarpserindi eða leiðara dagblaða. 3. Sögulegar skáldsögur þróast eins og aðrar bókmenntir. Það gefur þó augaleið að þar sem þessi grein bókmennta er einkum skilgreind út frá efnisvali er flokkurinn æði fjölbreyttur. Margar sögulegar skáldsögur sem samdar eru nú á dögum eru nauðalíkar þeim sögulegu skáldsögum sem frumkvöðullinn Walter Scott sendi frá sér fyrir 200 árum. Aðrar eru undir meiri áhrifum frá formbreytingum 19. og 20. aldar, módernisma og jafnvel póstmódernisma. Almennt séð ríkir þó íhaldssemi í forminu og það hefur óljósa stöðu á mörkum alvarlegra bókmennta og afþreyingarbókmennta. Sumar sögulegar skáldsögur eru afþreyingarbókmenntir og þannig hefur það verið frá dögum Alexandre Dumas eldri; ýmis verk hans má flokka til afþreyingarbókmennta, þó að þar með sé engan veginn sagt að þau skorti alla dýpt. TMM_3_2009.indd 139 8/24/09 3:52:08 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.