Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Page 139

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Page 139
TMM 2009 · 3 139 Á d r e p a Ármann Jakobsson Þrettán setningar um skáldsögur í tilefni af umræðu um uppkastið í seinasta hefti TMM 1. Allar skáldsögur eiga erindi við lesendur sína. Þetta erindi mætti nefna boð- skap en orðið getur þó reynst vandmeðfarið vegna þess reginmunar sem er á skáldsögu og pistli í dagblað eða útvarpserindi. Ýmsum sem fást við greiningu skáldsagna finnst orðið boðskapur gefa til kynna að skáldsagan flytji opinská- an og einhliða sannleik sem sjaldnast er þó raunin; erindi skáldsögu er oftast margrætt og flókið. Þar af leiðandi er ekki óalgengt að tveir lesendur lesi tvenns konar boðskap úr einni skáldsögu. 2. Frá upphafsárum skáldsagnagerðar snemma á 19. öld hafa verið til ýmsir flokkar skáldsagna. Þar á meðal eru sögulegar skáldsögur. Í þeim er fortíðin endursköpuð og í því felst ákveðin söguskoðun eða sögutúlkun. Það er þó aldrei eina erindi sögulegrar skáldsögu; stundum er hið sögulega skeið þar sem sagan gerist fyrst og fremst bakgrunnur fyrir þá sögu sem glímt er við og talin er hafa almennt gildi. Líklega hafa sögulegar skáldsögur ævinlega almennt gildi umfram hið sértæka og þar með einnig skírskotun til samtímans. Þar af leiðandi er söguskoðun sögulegra skáldsagna oft tvíræðari en söguskoðun heimspekilegra sagnfræðirita, svo að ekki sé minnst á frásagnarsagnfræðirit, hvað þá útvarpserindi eða leiðara dagblaða. 3. Sögulegar skáldsögur þróast eins og aðrar bókmenntir. Það gefur þó augaleið að þar sem þessi grein bókmennta er einkum skilgreind út frá efnisvali er flokkurinn æði fjölbreyttur. Margar sögulegar skáldsögur sem samdar eru nú á dögum eru nauðalíkar þeim sögulegu skáldsögum sem frumkvöðullinn Walter Scott sendi frá sér fyrir 200 árum. Aðrar eru undir meiri áhrifum frá formbreytingum 19. og 20. aldar, módernisma og jafnvel póstmódernisma. Almennt séð ríkir þó íhaldssemi í forminu og það hefur óljósa stöðu á mörkum alvarlegra bókmennta og afþreyingarbókmennta. Sumar sögulegar skáldsögur eru afþreyingarbókmenntir og þannig hefur það verið frá dögum Alexandre Dumas eldri; ýmis verk hans má flokka til afþreyingarbókmennta, þó að þar með sé engan veginn sagt að þau skorti alla dýpt. TMM_3_2009.indd 139 8/24/09 3:52:08 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.