Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Side 140

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Side 140
140 TMM 2009 · 3 Á d r e pa 4. Ef til vill hefur hið póstmóderníska ástand haft þau áhrif að mörk skáldsagna og sagnfræði verða óljós í hugum vönustu lesenda. Aðrir lesendur hafa ef til vill ævinlega hneigst til að meðtaka sögulegar skáldsögur eins og sagnfræði. Hvað sem því veldur hneigjast viðtökur sögulegra skáldsagna í nútímanum til að verða heldur flóknari en sögurnar sjálfar. Þannig varð sá er þetta ritar undr- andi þegar hann heyrði skáldsögunni Vonarstræti (2008) lýst sem verki á mörkum sagnfræði og skáldskapar þar sem hann taldi sig hafa ritað fremur hefðbundna skáldsögu, að vísu ekki ósnerta af módernisma í stíl og nálgun við efnið. Þannig er sagan stutt og laus við þann aragrúa smáatriða sem snjallir skáldsagnahöfundar á 19. öld nýttu sér til að færa lesendur sína yfir í annan heim. Þvert á móti var stefnan sú að láta lesendum eftir að sjá fyrir sér smáat- riðin og stjórna þeim sem minnst og er sú fagurfræðistefna ekki glæný heldur algeng í bókmenntum 20. aldar, þar á meðal ýmsum sögulegum skáldsögum. 5. Stundum er haft í flimtingum að Íslendingar hafi takmarkaðan áhuga á öðru en ævisögum og skáldsögur verði þá fyrst vinsælar á Íslandi ef hægt er að selja íslensku þjóðinni þær sem ævisögur. Þannig geti jafnvel flókin og nútímaleg skáldverk eins og Grámosinn glóir ratað til þjóðarinnar ef í þeim er ævisöguleg vídd. Það gerir verkin sjálf þó ekki að ævisögum og Vonarstræti er sannarlega ekki ævisaga Skúla og Theodóru Thoroddsen heldur skáldsaga sem sækir efni sitt í ákveðnar staðreyndir úr lífi þeirra. Eins og skáldsögur yfirleitt hnitast hún um hið almenna fremur en hið sértæka. Þetta ætti að vera skýrt af sögunni sjálfri. Vonandi er því ekki til marks um of mikla valdagræðgi yfir túlkunum á eigin verki þó að höfundur láti þess getið að fyrir honum hafi ekki vakað það eitt að segja frá þessu löngu liðna fólki. Og það jafnvel þó að fólkið séu langafi hans og langamma – eins og ýmsir sem ræða söguna telja brýnt að taka fram, þar á meðal Gunnar Karlsson í seinasta hefti Tímarits Máls og menningar. Vita- skuld hlýtur það að hafa áhrif að söguefnið sé skylt höfundi, til að mynda þekkir hann fyrir vikið efnisatriði sögunnar og þess vegna hafa þau vakið áhuga hans. Ætli flestir skáldsagnahöfundar hneigist ekki til að skrifa um það sem þeir þekkja fremur en það sem þeir þekkja ekki? 6. Þessi ævisögulega rannsóknaraðferð á skáldsögum er vitaskuld góðra gjalda verð og kann að vera að einhverju leyti skýrandi, að því gefnu að hún sé ekki aðeins leið til að vísa höfundi til sætis á hinum óæðri bekk rithöfunda þar sem höfundum ættfræðirita og þjóðlegs fróðleiks er jafnan ætlaður sess. Hugmynd- in með að draga fram slíkan skyldleika er þá væntanlega sú að vara lesendur við og benda þeim á að höfundur sé ef til vill of nálægur söguefninu og skorti þá nauðsynlega hlutlægni. Það má aftur á móti velta því fyrir sér hvort slíkur fyrirvari sé nauðsynlegur þegar um skáldsögu er að ræða. Er það ekki eðli skáldsagna að höfundurinn sé nálægur efni sínu? Á hann að sækjast eftir fjar- lægð og hlutlægni? Í þessu tilviki er fyrirvarinn líka ónauðsynlegur. Þó að höfundur skáldsögunnar sé afkomandi þess raunverulega fólks sem hann tekur traustataki og setur í skáldsögu er nálægðin lítil; fólkið er löngu látið TMM_3_2009.indd 140 8/21/09 11:45:38 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.