Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Síða 140

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Síða 140
140 TMM 2009 · 3 Á d r e pa 4. Ef til vill hefur hið póstmóderníska ástand haft þau áhrif að mörk skáldsagna og sagnfræði verða óljós í hugum vönustu lesenda. Aðrir lesendur hafa ef til vill ævinlega hneigst til að meðtaka sögulegar skáldsögur eins og sagnfræði. Hvað sem því veldur hneigjast viðtökur sögulegra skáldsagna í nútímanum til að verða heldur flóknari en sögurnar sjálfar. Þannig varð sá er þetta ritar undr- andi þegar hann heyrði skáldsögunni Vonarstræti (2008) lýst sem verki á mörkum sagnfræði og skáldskapar þar sem hann taldi sig hafa ritað fremur hefðbundna skáldsögu, að vísu ekki ósnerta af módernisma í stíl og nálgun við efnið. Þannig er sagan stutt og laus við þann aragrúa smáatriða sem snjallir skáldsagnahöfundar á 19. öld nýttu sér til að færa lesendur sína yfir í annan heim. Þvert á móti var stefnan sú að láta lesendum eftir að sjá fyrir sér smáat- riðin og stjórna þeim sem minnst og er sú fagurfræðistefna ekki glæný heldur algeng í bókmenntum 20. aldar, þar á meðal ýmsum sögulegum skáldsögum. 5. Stundum er haft í flimtingum að Íslendingar hafi takmarkaðan áhuga á öðru en ævisögum og skáldsögur verði þá fyrst vinsælar á Íslandi ef hægt er að selja íslensku þjóðinni þær sem ævisögur. Þannig geti jafnvel flókin og nútímaleg skáldverk eins og Grámosinn glóir ratað til þjóðarinnar ef í þeim er ævisöguleg vídd. Það gerir verkin sjálf þó ekki að ævisögum og Vonarstræti er sannarlega ekki ævisaga Skúla og Theodóru Thoroddsen heldur skáldsaga sem sækir efni sitt í ákveðnar staðreyndir úr lífi þeirra. Eins og skáldsögur yfirleitt hnitast hún um hið almenna fremur en hið sértæka. Þetta ætti að vera skýrt af sögunni sjálfri. Vonandi er því ekki til marks um of mikla valdagræðgi yfir túlkunum á eigin verki þó að höfundur láti þess getið að fyrir honum hafi ekki vakað það eitt að segja frá þessu löngu liðna fólki. Og það jafnvel þó að fólkið séu langafi hans og langamma – eins og ýmsir sem ræða söguna telja brýnt að taka fram, þar á meðal Gunnar Karlsson í seinasta hefti Tímarits Máls og menningar. Vita- skuld hlýtur það að hafa áhrif að söguefnið sé skylt höfundi, til að mynda þekkir hann fyrir vikið efnisatriði sögunnar og þess vegna hafa þau vakið áhuga hans. Ætli flestir skáldsagnahöfundar hneigist ekki til að skrifa um það sem þeir þekkja fremur en það sem þeir þekkja ekki? 6. Þessi ævisögulega rannsóknaraðferð á skáldsögum er vitaskuld góðra gjalda verð og kann að vera að einhverju leyti skýrandi, að því gefnu að hún sé ekki aðeins leið til að vísa höfundi til sætis á hinum óæðri bekk rithöfunda þar sem höfundum ættfræðirita og þjóðlegs fróðleiks er jafnan ætlaður sess. Hugmynd- in með að draga fram slíkan skyldleika er þá væntanlega sú að vara lesendur við og benda þeim á að höfundur sé ef til vill of nálægur söguefninu og skorti þá nauðsynlega hlutlægni. Það má aftur á móti velta því fyrir sér hvort slíkur fyrirvari sé nauðsynlegur þegar um skáldsögu er að ræða. Er það ekki eðli skáldsagna að höfundurinn sé nálægur efni sínu? Á hann að sækjast eftir fjar- lægð og hlutlægni? Í þessu tilviki er fyrirvarinn líka ónauðsynlegur. Þó að höfundur skáldsögunnar sé afkomandi þess raunverulega fólks sem hann tekur traustataki og setur í skáldsögu er nálægðin lítil; fólkið er löngu látið TMM_3_2009.indd 140 8/21/09 11:45:38 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.