Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Page 142

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Page 142
142 TMM 2009 · 3 Á d r e pa vandi á höndum þegar sögu hans er stillt upp sem mati nútímans á uppkasts- deilu ársins 1908 ásamt tæplega þrítugu útvarpserindi Vilmundar Gylfasonar eins og Gunnar Karlsson gerir í seinasta hefti Tímarits Máls og menningar, að vísu með ýmsum fyrirvörum um mun skáldsagna og útvarpserinda og jafnvel mætti líta á samanburð hans sem hálfgerðan leik. Samt má spyrja sig hvort það sé alveg sanngjarnt að benda á að skáldsaga verði ekki metin alveg eins og opinská rökræða og gera það þó samt. Þannig segir Gunnar á einum stað: „Hvergi í bókinni sé ég mat Theodóru og skoðanir véfengd.“ Hann á þá vænt- anlega við að matið sé hvergi vefengt af „rödd höfundar“ fremur en öðrum persónum sögunnar eða samfélaginu sem er lýst í sögunni; annars væri þessi fullyrðing augljóslega ósönn. Víða í bókinni kemur fram að skoðanir Theo- dóru eru umdeildar. Ef vel er lesið má jafnvel finna snögga bletti á kokhreysti hennar sjálfrar og á bls. 58–63 er löng rökræða þar sem tveir uppkastssinnar og tveir uppkastsandstæðingar hafa orðið. Að minni hyggju setja báðir aðilar þess rifrildis fram góð rök fyrir sínum málstað, allt í beinni ræðu. Og þá má spyrja: Ef þetta telst ekki með, hvað telst þá með? Er hægt að reikna með svo fullkom- inni samstöðu höfundar og aðalpersónu bókar án þess að nákvæmari greining skáldsögu fari fram? Hvers vegna koma andstæð sjónarmið fram í verkinu ef lesendum er ætlað að hafa sum þeirra að engu? Um leið má velta því upp hvort það megi ekki lýsa skáldsögu eins og Vonarstræti þannig að hún sé hvorki með né á móti uppkastinu og sé enda ekki ætlað að meta ágæti þess. Kastljósinu er frekar beint að fólkinu sem tók þátt í þessari deilu, forsendum þess fyrir skoð- unum sínum, áhrifum þeirra á hegðun þess og afleiðingunum sem þessi bar- átta gat haft. 11. Að þessu sértæka svari veittu má nálgast aftur þá áhugaverðu tilgátu að margir Íslendingar hneigist til að meta sögulegar skáldsögur eins og sagn- fræðirit eða ævisögur – ef til vill sérstaklega ef höfundurinn ef jafnframt vís- indamaður og kannski bætir þar ekki úr skák ef sögupersónur eru ættingjar hans. Sjálfum finnst mér þá fulllítið gert úr sjálfu forminu og raunar einnig úr hefðinni. Vitaskuld er talsverður munur á því að fást við skáldaðar persónur og því að gera fólk sem var til í alvörunni að skáldsagnapersónum. Freistandi er að kalla hið síðarnefnda persónutúlkun fremur en persónusköpun þar sem efniviðurinn kemur til höfundarins úr sögunni. Ef til vill mætti huga að þess- um mun þegar rætt er um persónusköpun í Íslendingasögum en einnig þar er fengist við fólk sem höfundarnir hafa væntanlega trúað að hafi verið til. Um leið er sá möguleiki vitaskuld fyrir hendi að finna í sögulegu skáldsögunni mat á horfnum tíma, en þá þarf að lesa vel – hugsanlega er það mat ekki höfuðatriði sögunnar því að hugsanlega snýst erindi hennar um annað. 12. Erindi skáldsögu hlýtur alltaf að vera flókið en vísbendingar um það hlýtur þó að mega að finna í áherslum þess. Hvers vegna heitir skáldsagan Vonarstræti þessu nafni? Hvers vegna er hún tíu kaflar sem flestir bera „þematísk“ nöfn? Hvaða sannleikur er sóttur í árið 1908 í þessari skáldsögu? Hér hefur verið TMM_3_2009.indd 142 8/21/09 11:45:39 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.