Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Qupperneq 142

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Qupperneq 142
142 TMM 2009 · 3 Á d r e pa vandi á höndum þegar sögu hans er stillt upp sem mati nútímans á uppkasts- deilu ársins 1908 ásamt tæplega þrítugu útvarpserindi Vilmundar Gylfasonar eins og Gunnar Karlsson gerir í seinasta hefti Tímarits Máls og menningar, að vísu með ýmsum fyrirvörum um mun skáldsagna og útvarpserinda og jafnvel mætti líta á samanburð hans sem hálfgerðan leik. Samt má spyrja sig hvort það sé alveg sanngjarnt að benda á að skáldsaga verði ekki metin alveg eins og opinská rökræða og gera það þó samt. Þannig segir Gunnar á einum stað: „Hvergi í bókinni sé ég mat Theodóru og skoðanir véfengd.“ Hann á þá vænt- anlega við að matið sé hvergi vefengt af „rödd höfundar“ fremur en öðrum persónum sögunnar eða samfélaginu sem er lýst í sögunni; annars væri þessi fullyrðing augljóslega ósönn. Víða í bókinni kemur fram að skoðanir Theo- dóru eru umdeildar. Ef vel er lesið má jafnvel finna snögga bletti á kokhreysti hennar sjálfrar og á bls. 58–63 er löng rökræða þar sem tveir uppkastssinnar og tveir uppkastsandstæðingar hafa orðið. Að minni hyggju setja báðir aðilar þess rifrildis fram góð rök fyrir sínum málstað, allt í beinni ræðu. Og þá má spyrja: Ef þetta telst ekki með, hvað telst þá með? Er hægt að reikna með svo fullkom- inni samstöðu höfundar og aðalpersónu bókar án þess að nákvæmari greining skáldsögu fari fram? Hvers vegna koma andstæð sjónarmið fram í verkinu ef lesendum er ætlað að hafa sum þeirra að engu? Um leið má velta því upp hvort það megi ekki lýsa skáldsögu eins og Vonarstræti þannig að hún sé hvorki með né á móti uppkastinu og sé enda ekki ætlað að meta ágæti þess. Kastljósinu er frekar beint að fólkinu sem tók þátt í þessari deilu, forsendum þess fyrir skoð- unum sínum, áhrifum þeirra á hegðun þess og afleiðingunum sem þessi bar- átta gat haft. 11. Að þessu sértæka svari veittu má nálgast aftur þá áhugaverðu tilgátu að margir Íslendingar hneigist til að meta sögulegar skáldsögur eins og sagn- fræðirit eða ævisögur – ef til vill sérstaklega ef höfundurinn ef jafnframt vís- indamaður og kannski bætir þar ekki úr skák ef sögupersónur eru ættingjar hans. Sjálfum finnst mér þá fulllítið gert úr sjálfu forminu og raunar einnig úr hefðinni. Vitaskuld er talsverður munur á því að fást við skáldaðar persónur og því að gera fólk sem var til í alvörunni að skáldsagnapersónum. Freistandi er að kalla hið síðarnefnda persónutúlkun fremur en persónusköpun þar sem efniviðurinn kemur til höfundarins úr sögunni. Ef til vill mætti huga að þess- um mun þegar rætt er um persónusköpun í Íslendingasögum en einnig þar er fengist við fólk sem höfundarnir hafa væntanlega trúað að hafi verið til. Um leið er sá möguleiki vitaskuld fyrir hendi að finna í sögulegu skáldsögunni mat á horfnum tíma, en þá þarf að lesa vel – hugsanlega er það mat ekki höfuðatriði sögunnar því að hugsanlega snýst erindi hennar um annað. 12. Erindi skáldsögu hlýtur alltaf að vera flókið en vísbendingar um það hlýtur þó að mega að finna í áherslum þess. Hvers vegna heitir skáldsagan Vonarstræti þessu nafni? Hvers vegna er hún tíu kaflar sem flestir bera „þematísk“ nöfn? Hvaða sannleikur er sóttur í árið 1908 í þessari skáldsögu? Hér hefur verið TMM_3_2009.indd 142 8/21/09 11:45:39 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.