Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Síða 142

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Síða 142
142 TMM 2009 · 3 Á d r e pa vandi á höndum þegar sögu hans er stillt upp sem mati nútímans á uppkasts- deilu ársins 1908 ásamt tæplega þrítugu útvarpserindi Vilmundar Gylfasonar eins og Gunnar Karlsson gerir í seinasta hefti Tímarits Máls og menningar, að vísu með ýmsum fyrirvörum um mun skáldsagna og útvarpserinda og jafnvel mætti líta á samanburð hans sem hálfgerðan leik. Samt má spyrja sig hvort það sé alveg sanngjarnt að benda á að skáldsaga verði ekki metin alveg eins og opinská rökræða og gera það þó samt. Þannig segir Gunnar á einum stað: „Hvergi í bókinni sé ég mat Theodóru og skoðanir véfengd.“ Hann á þá vænt- anlega við að matið sé hvergi vefengt af „rödd höfundar“ fremur en öðrum persónum sögunnar eða samfélaginu sem er lýst í sögunni; annars væri þessi fullyrðing augljóslega ósönn. Víða í bókinni kemur fram að skoðanir Theo- dóru eru umdeildar. Ef vel er lesið má jafnvel finna snögga bletti á kokhreysti hennar sjálfrar og á bls. 58–63 er löng rökræða þar sem tveir uppkastssinnar og tveir uppkastsandstæðingar hafa orðið. Að minni hyggju setja báðir aðilar þess rifrildis fram góð rök fyrir sínum málstað, allt í beinni ræðu. Og þá má spyrja: Ef þetta telst ekki með, hvað telst þá með? Er hægt að reikna með svo fullkom- inni samstöðu höfundar og aðalpersónu bókar án þess að nákvæmari greining skáldsögu fari fram? Hvers vegna koma andstæð sjónarmið fram í verkinu ef lesendum er ætlað að hafa sum þeirra að engu? Um leið má velta því upp hvort það megi ekki lýsa skáldsögu eins og Vonarstræti þannig að hún sé hvorki með né á móti uppkastinu og sé enda ekki ætlað að meta ágæti þess. Kastljósinu er frekar beint að fólkinu sem tók þátt í þessari deilu, forsendum þess fyrir skoð- unum sínum, áhrifum þeirra á hegðun þess og afleiðingunum sem þessi bar- átta gat haft. 11. Að þessu sértæka svari veittu má nálgast aftur þá áhugaverðu tilgátu að margir Íslendingar hneigist til að meta sögulegar skáldsögur eins og sagn- fræðirit eða ævisögur – ef til vill sérstaklega ef höfundurinn ef jafnframt vís- indamaður og kannski bætir þar ekki úr skák ef sögupersónur eru ættingjar hans. Sjálfum finnst mér þá fulllítið gert úr sjálfu forminu og raunar einnig úr hefðinni. Vitaskuld er talsverður munur á því að fást við skáldaðar persónur og því að gera fólk sem var til í alvörunni að skáldsagnapersónum. Freistandi er að kalla hið síðarnefnda persónutúlkun fremur en persónusköpun þar sem efniviðurinn kemur til höfundarins úr sögunni. Ef til vill mætti huga að þess- um mun þegar rætt er um persónusköpun í Íslendingasögum en einnig þar er fengist við fólk sem höfundarnir hafa væntanlega trúað að hafi verið til. Um leið er sá möguleiki vitaskuld fyrir hendi að finna í sögulegu skáldsögunni mat á horfnum tíma, en þá þarf að lesa vel – hugsanlega er það mat ekki höfuðatriði sögunnar því að hugsanlega snýst erindi hennar um annað. 12. Erindi skáldsögu hlýtur alltaf að vera flókið en vísbendingar um það hlýtur þó að mega að finna í áherslum þess. Hvers vegna heitir skáldsagan Vonarstræti þessu nafni? Hvers vegna er hún tíu kaflar sem flestir bera „þematísk“ nöfn? Hvaða sannleikur er sóttur í árið 1908 í þessari skáldsögu? Hér hefur verið TMM_3_2009.indd 142 8/21/09 11:45:39 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.