Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Síða 13

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Síða 13
S t a ð l e y s a n Í s l a n d o g m ý t a n u m o k k u r s j á l f TMM 2009 · 4 13 II. Veröld gömul og góð Bók Guðmundar Magnússonar er ætlað að fanga þær breytingar sem verða á íslensku samfélagi eftir að hugmyndafræði frjálshyggjunnar festist í sessi hér á landi og viðmið hins ,frjálsa‘ markaðar verða allsráð- andi. Bókin er syndafallsfrásögn en af þekktum þjóðfélagslýsingum er lúta sömu forsendum má nefna sjálfsævisögu austurríska rithöfundarins Stefans Zweig, Veröld sem var.6 Báðar bækur draga upp fagrar myndir af tíma samstöðu og friðsældar áður en heimurinn hrynur til grunna. Hjá Zweig birtist hrunið í umbrotum heimsstyrjaldarinnar fyrri og upp- gangi nasismans á árunum milli stríða þegar þjóðernishyggjan gerði út af við þá samevrópsku samheldni sem Zweig telur að einkennt hafi hugsunarhátt borgarastéttarinnar á síðustu áratugum nítjándu aldar. Hjá Guðmundi víkur stétta- og launajöfnuður í kjölfar seinni heims- styrjaldar fyrir stéttaskiptingu og útrásarsiðfræði nýja Íslands, þeirri hugmyndafræði sem leiddi að lokum til efnahagshrunsins í október 2008.7 Syndafallsfrásagnir draga eðli sínu samkvæmt upp bjarta mynd af tímanum fyrir fallið. Þetta sést glögglega ef rýnt er í upphafskafla bók- anna tveggja, en báðir bera lýsandi heiti. Í Veröld sem var er „Gullöld öryggisins“ ætlað að fanga manneskjulegt samfélag austurríska keisara- dæmisins sem Zweig teflir síðan fram gegn vitfirringu tveggja heims- styrjalda og vexti nasjónalsósíalismans. Tímabilinu á undan heimsstyrj- öldinni fyrri verður að mati Zweigs best lýst með því að kenna það við velmegun, stöðugleika og fyrirhyggjuleysi. Engan rennir grun í að lífið muni ekki halda áfram í sama horfi, að það verði ekki áfram bundið í fastar skorður óbreytileikans: „Í þessu barnalega oftrausti á það að geta brynjað sig gegn öllum duttlungum örlaganna allt til hinztu stundar lá þrátt fyrir allt öryggið og nægjusemina hættulegur sjálfbirgingsháttur“ (12). Svipaðri aðferð beitir Guðmundur Magnússon í upphafi sinnar bókar, en kaflinn „Lánsama eyland“ sækir heiti sitt í línu úr „Iceland Revisited“ eftir enska skáldið W.H. Auden, þar sem þessa lýsingu er að finna: „Lánsama eyland, þar sem allir menn eru jafnir, en ekki grófir, ekki enn“. Þýðingin er sótt til Matthíasar Johannessens skálds og rit- stjóra sem sagði réttilega að í orðunum fælist „þrátt fyrir ákveðna von og óskhyggju“ einhver „hin uggvænlegasta yfirlýsing um Ísland“ sem gefin hefur verið út (29). Grófleiki útrásaráranna er meginviðfangsefni Guðmundar í seinni hluta bókarinnar. Þær syndafallsfrásagnir sem ekki eru hreinræktaðar goðsögur fegra gjarnan um of tímann fyrir fallið. Zweig er þannig blindur á þær félags- TMM_4_2009.indd 13 11/4/09 5:44:31 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.