Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Qupperneq 13

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Qupperneq 13
S t a ð l e y s a n Í s l a n d o g m ý t a n u m o k k u r s j á l f TMM 2009 · 4 13 II. Veröld gömul og góð Bók Guðmundar Magnússonar er ætlað að fanga þær breytingar sem verða á íslensku samfélagi eftir að hugmyndafræði frjálshyggjunnar festist í sessi hér á landi og viðmið hins ,frjálsa‘ markaðar verða allsráð- andi. Bókin er syndafallsfrásögn en af þekktum þjóðfélagslýsingum er lúta sömu forsendum má nefna sjálfsævisögu austurríska rithöfundarins Stefans Zweig, Veröld sem var.6 Báðar bækur draga upp fagrar myndir af tíma samstöðu og friðsældar áður en heimurinn hrynur til grunna. Hjá Zweig birtist hrunið í umbrotum heimsstyrjaldarinnar fyrri og upp- gangi nasismans á árunum milli stríða þegar þjóðernishyggjan gerði út af við þá samevrópsku samheldni sem Zweig telur að einkennt hafi hugsunarhátt borgarastéttarinnar á síðustu áratugum nítjándu aldar. Hjá Guðmundi víkur stétta- og launajöfnuður í kjölfar seinni heims- styrjaldar fyrir stéttaskiptingu og útrásarsiðfræði nýja Íslands, þeirri hugmyndafræði sem leiddi að lokum til efnahagshrunsins í október 2008.7 Syndafallsfrásagnir draga eðli sínu samkvæmt upp bjarta mynd af tímanum fyrir fallið. Þetta sést glögglega ef rýnt er í upphafskafla bók- anna tveggja, en báðir bera lýsandi heiti. Í Veröld sem var er „Gullöld öryggisins“ ætlað að fanga manneskjulegt samfélag austurríska keisara- dæmisins sem Zweig teflir síðan fram gegn vitfirringu tveggja heims- styrjalda og vexti nasjónalsósíalismans. Tímabilinu á undan heimsstyrj- öldinni fyrri verður að mati Zweigs best lýst með því að kenna það við velmegun, stöðugleika og fyrirhyggjuleysi. Engan rennir grun í að lífið muni ekki halda áfram í sama horfi, að það verði ekki áfram bundið í fastar skorður óbreytileikans: „Í þessu barnalega oftrausti á það að geta brynjað sig gegn öllum duttlungum örlaganna allt til hinztu stundar lá þrátt fyrir allt öryggið og nægjusemina hættulegur sjálfbirgingsháttur“ (12). Svipaðri aðferð beitir Guðmundur Magnússon í upphafi sinnar bókar, en kaflinn „Lánsama eyland“ sækir heiti sitt í línu úr „Iceland Revisited“ eftir enska skáldið W.H. Auden, þar sem þessa lýsingu er að finna: „Lánsama eyland, þar sem allir menn eru jafnir, en ekki grófir, ekki enn“. Þýðingin er sótt til Matthíasar Johannessens skálds og rit- stjóra sem sagði réttilega að í orðunum fælist „þrátt fyrir ákveðna von og óskhyggju“ einhver „hin uggvænlegasta yfirlýsing um Ísland“ sem gefin hefur verið út (29). Grófleiki útrásaráranna er meginviðfangsefni Guðmundar í seinni hluta bókarinnar. Þær syndafallsfrásagnir sem ekki eru hreinræktaðar goðsögur fegra gjarnan um of tímann fyrir fallið. Zweig er þannig blindur á þær félags- TMM_4_2009.indd 13 11/4/09 5:44:31 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.