Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Page 23

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Page 23
S t a ð l e y s a n Í s l a n d o g m ý t a n u m o k k u r s j á l f TMM 2009 · 4 23 Guðmundur Magnússon víkur sjálfur að þessari lýsingu Jóns Baldvins í bloggfærslu á Eyjunni, þar sem hann segir: „Það var af ásetningi að ég vék ekki að þessum atriðum í bókinni. Mín persóna er algjört aukaatriði, neðanmálsgrein, í því stóra samhengi sem bókin fjallar um. En vissulega finnst mér ég líka þurfa að segja frá þessu tímabili sem Jón nefnir. Sjáum til hvenær og hvernig það getur orðið. Sannleikurinn er sá að á níunda áratugnum lögðu menn ekki sama skilning í hugmyndir frjálshyggjunnar og seinna varð. Í raun litum við margir á þeim tíma á jafnaðarmanninn Jón Baldvin sem samherja okkar. Kannski man hann eftir því. Um merkingu frjálshyggjunnar ritaði ég grein í tímaritið Frelsið árið 1988, “Frjálshyggjan og stjórnmálin”. Við vorum þá allir frjálshyggjumenn sem vildum rífa Ísland úr höftum og klíkustjórnmálum. Það “Nýja Ísland”, sem fyrir samspil margra þátta varð til á seinni hluta tíunda áratugarins og í byrjun þessarar aldar, var sannarlega ekki draumalandið á þeim árum. Maður hafði ekki ímyndunarafl til að sjá fyrir sér þann skaða sem ábyrgðarlaus auðhyggja gat valdið íslensku þjóðfélagi.“ Sjá Guðmundur Magnússon: „Nýja Ísland í Lesbókinni“ á bloggsíðunni Skrafað við skýin. Sjá: http://gm.eyjan.is/2008/11/29/nyja-island-i-lesbokinni/ [sótt 30. mars, 2009]. 5 Sjá Tryggvi Emilsson: Fátækt fólk. Æviminningar. Fyrsta bindi. Reykjavík: Mál og menning, 1976. 6 Stefan Zweig: Veröld sem var. Þýð. Halldór J. Jónsson og Ingólfur Pálmason. Reykjavík: Bóka- útgáfa Menningasjóðs, 1958. Hér eftir verður vísað til útgáfunnar með blaðsíðunúmeri aftan við tilvitnun. Guðmundur víkur endrum og eins að uppvaxtarárum sínum til þess að draga upp persónulega mynd af lífinu í Reykjavík á árunum eftir stríð (sjá t.d. 16–18). Hans verk er þó ekki sjálfsævi- sögulegt. 7 Guðmundur gerir íslenska efnahagshrunið í október 2008 að umræðuefni í formálanum að verki sínu (7) en það er ekki efni bókarinnar, þar sem hann hafði lokið henni fyrir hrunið. Gagnrýni hans á tíðarandann er fremur af siðferðilegum toga. 8 Ásgeir Jónsson, fyrrverandi forstöðumaður greiningardeildar Kaupþings, segir í bók sinni um hrunið að íslenski draumurinn minni helst á hinn bandaríska og dregur oft fram hliðstæður milli íslensks og bandarísks hugsunarháttar. Sjá: Why Iceland? New York, Chicago, London: McGraw–Hill, 2009. Sjá t.d. bls. 9, 10 og 30. 9 Skýringuna á íslenskum jafnaðaranda, svo langt sem hann nær, er líklega fremur að finna í smæð þjóðarinnar en sérstöku lundarfari Íslendinga. Hér hefur aldrei verið sá ,mannauður‘, í hausum talinn, sem þarf til þess að byggja upp raunverulegt aðalsveldi. Einar Benediktsson fangar þessa aðalshugmynd vel í ljóði sínu „Egill Skallagrímsson“ er hann segir: „þúsunda líf þarf í eins manns auð, / eins og aldir þarf gimstein að byggja“. Hrannir [1913]. Ljóðasafn 2. bindi. Hafnarfjörður: Skuggsjá 1979, bls. 96. 10 Ásgeir Jónsson vísar oftar en einu sinni til ummæla um hroka Íslendinga í bók sinni Why Iceland? Sjá t.d. bls. 10, en í endurminningum sínum kallaði Henry Kissinger Íslendinga hroka- fyllstu smáþjóð sem hann hefði kynnst. 11 Högni Óskarsson: „Freud í hvunndeginum: Bæling, maður og samfélag“. Ritið 2/2003 (3. árg.), bls. 9–23, hér bls. 21 og 22. Hér eftir verður vísað til greinarinnar með blaðsíðunúmeri aftan við tilvitnun. 12 Sjá: „Íslenskur hroki og færeyskt lán“ (28. október 2008) http://blog.eyjan.is/bryndisisfold/ 2008/10/28/islenskur-hroki-og-faereyskt-lan/ og „Dýr hroki“ (4. september 2009) http://www. dv.is/blogg/svarthofdi/2009/9/4/dyr-hroki/ [sótt 10. september 2009]. Ég ræði ýmsar myndir íslensks oflátungsháttar í grein minni „Frægðin hefur ekkert breytt mér: Þjóðin, sagan og Þjóðminjasafnið“, Ritið 2/2004 (4. árg.), bls. 137–165. 13 „Endurreisn Þjóðminjasafn Íslands“, Morgunblaðið, 1. september 2004. Ég ræði frekar orðið „dimmuþögn“ í grein minni „Frægðin hefur ekkert breytt mér: Þjóðin, sagan og Þjóðminja- safnið“, Ritið 2/2004, bls. 138–139. 14 Jón Ólafsson heimspekingur ræðir þessa hugmynd Viðskiptaráðs í fyrirlestri sínum „Laun- hæðni, kaldhæðni og siðleysi“ sem fluttur var á málþingi EÞIKOS, Háskólanum í Reykjavík, 13. TMM_4_2009.indd 23 11/4/09 5:44:35 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.