Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Síða 23

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Síða 23
S t a ð l e y s a n Í s l a n d o g m ý t a n u m o k k u r s j á l f TMM 2009 · 4 23 Guðmundur Magnússon víkur sjálfur að þessari lýsingu Jóns Baldvins í bloggfærslu á Eyjunni, þar sem hann segir: „Það var af ásetningi að ég vék ekki að þessum atriðum í bókinni. Mín persóna er algjört aukaatriði, neðanmálsgrein, í því stóra samhengi sem bókin fjallar um. En vissulega finnst mér ég líka þurfa að segja frá þessu tímabili sem Jón nefnir. Sjáum til hvenær og hvernig það getur orðið. Sannleikurinn er sá að á níunda áratugnum lögðu menn ekki sama skilning í hugmyndir frjálshyggjunnar og seinna varð. Í raun litum við margir á þeim tíma á jafnaðarmanninn Jón Baldvin sem samherja okkar. Kannski man hann eftir því. Um merkingu frjálshyggjunnar ritaði ég grein í tímaritið Frelsið árið 1988, “Frjálshyggjan og stjórnmálin”. Við vorum þá allir frjálshyggjumenn sem vildum rífa Ísland úr höftum og klíkustjórnmálum. Það “Nýja Ísland”, sem fyrir samspil margra þátta varð til á seinni hluta tíunda áratugarins og í byrjun þessarar aldar, var sannarlega ekki draumalandið á þeim árum. Maður hafði ekki ímyndunarafl til að sjá fyrir sér þann skaða sem ábyrgðarlaus auðhyggja gat valdið íslensku þjóðfélagi.“ Sjá Guðmundur Magnússon: „Nýja Ísland í Lesbókinni“ á bloggsíðunni Skrafað við skýin. Sjá: http://gm.eyjan.is/2008/11/29/nyja-island-i-lesbokinni/ [sótt 30. mars, 2009]. 5 Sjá Tryggvi Emilsson: Fátækt fólk. Æviminningar. Fyrsta bindi. Reykjavík: Mál og menning, 1976. 6 Stefan Zweig: Veröld sem var. Þýð. Halldór J. Jónsson og Ingólfur Pálmason. Reykjavík: Bóka- útgáfa Menningasjóðs, 1958. Hér eftir verður vísað til útgáfunnar með blaðsíðunúmeri aftan við tilvitnun. Guðmundur víkur endrum og eins að uppvaxtarárum sínum til þess að draga upp persónulega mynd af lífinu í Reykjavík á árunum eftir stríð (sjá t.d. 16–18). Hans verk er þó ekki sjálfsævi- sögulegt. 7 Guðmundur gerir íslenska efnahagshrunið í október 2008 að umræðuefni í formálanum að verki sínu (7) en það er ekki efni bókarinnar, þar sem hann hafði lokið henni fyrir hrunið. Gagnrýni hans á tíðarandann er fremur af siðferðilegum toga. 8 Ásgeir Jónsson, fyrrverandi forstöðumaður greiningardeildar Kaupþings, segir í bók sinni um hrunið að íslenski draumurinn minni helst á hinn bandaríska og dregur oft fram hliðstæður milli íslensks og bandarísks hugsunarháttar. Sjá: Why Iceland? New York, Chicago, London: McGraw–Hill, 2009. Sjá t.d. bls. 9, 10 og 30. 9 Skýringuna á íslenskum jafnaðaranda, svo langt sem hann nær, er líklega fremur að finna í smæð þjóðarinnar en sérstöku lundarfari Íslendinga. Hér hefur aldrei verið sá ,mannauður‘, í hausum talinn, sem þarf til þess að byggja upp raunverulegt aðalsveldi. Einar Benediktsson fangar þessa aðalshugmynd vel í ljóði sínu „Egill Skallagrímsson“ er hann segir: „þúsunda líf þarf í eins manns auð, / eins og aldir þarf gimstein að byggja“. Hrannir [1913]. Ljóðasafn 2. bindi. Hafnarfjörður: Skuggsjá 1979, bls. 96. 10 Ásgeir Jónsson vísar oftar en einu sinni til ummæla um hroka Íslendinga í bók sinni Why Iceland? Sjá t.d. bls. 10, en í endurminningum sínum kallaði Henry Kissinger Íslendinga hroka- fyllstu smáþjóð sem hann hefði kynnst. 11 Högni Óskarsson: „Freud í hvunndeginum: Bæling, maður og samfélag“. Ritið 2/2003 (3. árg.), bls. 9–23, hér bls. 21 og 22. Hér eftir verður vísað til greinarinnar með blaðsíðunúmeri aftan við tilvitnun. 12 Sjá: „Íslenskur hroki og færeyskt lán“ (28. október 2008) http://blog.eyjan.is/bryndisisfold/ 2008/10/28/islenskur-hroki-og-faereyskt-lan/ og „Dýr hroki“ (4. september 2009) http://www. dv.is/blogg/svarthofdi/2009/9/4/dyr-hroki/ [sótt 10. september 2009]. Ég ræði ýmsar myndir íslensks oflátungsháttar í grein minni „Frægðin hefur ekkert breytt mér: Þjóðin, sagan og Þjóðminjasafnið“, Ritið 2/2004 (4. árg.), bls. 137–165. 13 „Endurreisn Þjóðminjasafn Íslands“, Morgunblaðið, 1. september 2004. Ég ræði frekar orðið „dimmuþögn“ í grein minni „Frægðin hefur ekkert breytt mér: Þjóðin, sagan og Þjóðminja- safnið“, Ritið 2/2004, bls. 138–139. 14 Jón Ólafsson heimspekingur ræðir þessa hugmynd Viðskiptaráðs í fyrirlestri sínum „Laun- hæðni, kaldhæðni og siðleysi“ sem fluttur var á málþingi EÞIKOS, Háskólanum í Reykjavík, 13. TMM_4_2009.indd 23 11/4/09 5:44:35 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.