Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Qupperneq 56

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Qupperneq 56
J ó n Ó l a f s s o n 56 TMM 2009 · 4 af hugmyndalegum leiðtogum sósíalista og forstjóri Máls og menningar, orðaði það svo í stuttri grein undir fyrirsögninni „Nýr áfangi“ sem hann birti í Tímariti Máls og menningar sumarið 1944: Vér höfum öðlast þjóðfrelsi, Íslendingar. Vér höfum stofnað lýðveldi á Íslandi. Vér höfum náð því marki sem þjóðin hefur stefnt að í margar aldir. Og það var fagnaðarrík stund, sameiginleg fagnaðarstund þjóðarinnar allrar, hvað sem innri andstæðum líður. Lýðveldisstofnunin gefur oss ný þroskaskilyrði, nýja framtíðarmöguleika.5 En sé horft lengra en til upphafningar þjóðernis – hverskonar áfangi var þá lýðveldisstofnunin? Kristinn E. Andrésson setti hana í samband við þroska þjóðarinnar – það er þroska allra þeirra sem tilheyrðu íslenskri þjóð og sem áfanga að fullum þroska heildarinnar, þegar allsherjarvilji þjóðarinnar birtist í sósíalísku skipulagi. Hann endar grein sína á þess- ari draumsýn: Ég sé í anda nýja þjóðhátíð á Íslandi. Alþingi hefur samþykkt stjórnarskrár- breytingu er felur í sér að skipulag sameignarstefnunnar skuli í lög leitt á Íslandi. Hin nýja stjórnarskrá sameignarskipulagsins er borin undir þjóðaratkvæði. Áhugi almennings er brennandi, þátttakan í atkvæðagreiðslunni alger, og með yfirgnæfandi meirihluta samþykkir þjóðin hina nýju stjórnarskrá, sem á að tryggja Íslendingum einnig hið innra frelsi. Að atkvæðagreiðslunni lokinni er eins og nú stofnað til þjóðhátíðar á Þingvöllum, og þangað flykkjast ungir og gamlir hvaðanæfa af landinu og þá alfagnandi því að enginn uggur er framar í brjósti. Hve sæll er sá Íslendingur, er þá þjóðhátíð lifir, þann þjóðarfagnað, sem á eftir að hefja þjóðhátíð vora nú í hærra veldi.6 Það er merkilegt hvernig Kristinn setur lýðveldisstofnunina í samhengi þroska, framfara og afnáms þess sem hann kallar „innri mótsagnir“. Það er ljóst að við kringumstæður sannrar þjóðhátíðar eru það aðeins brjóst- umkennanlegir bjálfar og fáráðlingar sem takast ekki á loft við innblást- ur hins nýja skipulags þar sem völdin hafa verið færð þjóðinni, endanlega og fyrir fullt og allt. Innblásinn þjóðarvilji birtir í senn beinan vilja allra (sem eru með réttu ráði) og raunverulega hagsmuni allra. Kristinn E. Andrésson var kommúnisti. Hann trúði á Sovétríkin og Sovét-Ísland og það hvarflaði ekki annað að honum en að byltingin myndi skapa ríki velferðar og réttlætis. Og hún gæti birst sem þjóðhátíð, atkvæðagreiðsla eða blóðug barátta. Þó að samblöndun þjóðernishyggju og kommúnisma sé, þegar litið er til hugmyndafræði kommúnismans, óvænt blanda er auðvelt að skilja innblástur Kristins og þótt þjóðernis- hyggja hafi ekki einkennt kommúnista í Vestur-Evrópu, átti hún vissan samhljóm innan valdaflokkanna í Austur-Evrópu. TMM_4_2009.indd 56 11/4/09 5:44:38 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.