Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Side 58

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Side 58
J ó n Ó l a f s s o n 58 TMM 2009 · 4 Um leið og hugmyndir af þessu tagi – hugmyndir um þjóðina og yfir- burði hennar – verða ríkjandi er hætt við að efasemdarmenn eða gagn- rýnendur, í stuttu máli þeir sem fyllast ekki sama eldmóði og hinir, veki tortryggni og jafnvel pirring eða reiði. Þetta auðveldar þeim sem aðhyll- ast ríkjandi skoðanir að þagga niður í þeim. Slíkrar þöggunar varð að sjálfsögðu vart við stofnun lýðveldisins fyrir 65 árum, en hennar gætti þó kannski enn meira á tímum góðærisins. Upp á síðkastið hefur mikið verið talað um tilhneigingu fólks til að trúa bara góðu fréttunum, en það væri ekki vitlaust að huga örlítið að því hvaða ástæður liggja að baki þeim ótrúlegu þöggunartilhneigingum sem virðast koma upp á yfir- borðið í hvert sinn sem ríkjandi skoðun nær ákveðnum styrkleika. Þegar góðærið stóð sem hæst átti ég eftirfarandi samtal við viðskipta- fræðing nokkurn: „Samfylkingin er ekki stjórntæk,“ sagði hann. „Hvers- vegna ekki?“ spurði ég. „Hún þjónar ekki hagsmunum viðskiptalífsins,“ sagði hann. „En eru það ekki hagsmunir almennings sem skipta megin- máli?“ sagði ég. „Hagsmunir viðskiptalífsins eru hagsmunir almennings,“ sagði hann. Þessi maður er í mínum augum fyrst og fremst málpípa ákveðinna sjónarmiða sem réðu hér lögum og lofum í góðærinu. En það er þess virði að leggjast í ofurlitla greiningu á þessum sjónarmiðum. Það eru hags- munirnir: Þegar því er/var haldið fram að hagsmunir viðskiptalífsins væru hagsmunir almennings verður til sá möguleiki að almenningur – það er hinn almenni borgari – þekki ekki hagsmuni sína. Hann heldur ef til vill að þeir séu fólgnir í réttindum að tiltekinni lagalegri stöðu gagn- vart fyrirtækjum og/eða öðru fólki, en í rauninni er honum mest í hag að viðskiptalífið hafi sem lausastan tauminn. En um leið og þessi skoðun ræður ríkjum er hætt við að krafan um taumhald á viðskiptalífinu verði eins og hver önnur bábilja. Hver sá sem efast um visku þess og réttsýni er þá í besta falli bjálfi (rétt eins og kratarnir sem höfðu athugasemdir við nýja stjórnarskrá lýðveldisins árið 1944), í versta falli friðarspillir og naðra. Á nákvæmlega sama hátt skiptu talsmenn kommúnismans fólki í tvo hópa – þá sem áttuðu sig á hverjir hinir raunverulegu hagsmunir og þroskamöguleikar væru og hina sem gerðu það ekki. Þeir höfðu einfald- lega rangt fyrir sér, og það myndi koma fram um síðir í byltingunni. Ef lýðveldisstofnunin var á sinn hátt samfélagssáttmáli, þá mætti segja á sama hátt að góðærið hafi verið samfélagssáttmáli – ríkjandi hugmynd um íslenskt samfélag og þjóðerni sem erfitt eða ómögulegt var að setja sig upp á móti. Það hljómar kannski skringilega að tala um góð- ærið sem samfélagssáttmála, en hugmyndin um Ísland og Íslendinga sem einkenndi góðærið hafði þó þessi skýru einkenni. Hér var um hug- TMM_4_2009.indd 58 11/4/09 5:44:38 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.