Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Page 58

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Page 58
J ó n Ó l a f s s o n 58 TMM 2009 · 4 Um leið og hugmyndir af þessu tagi – hugmyndir um þjóðina og yfir- burði hennar – verða ríkjandi er hætt við að efasemdarmenn eða gagn- rýnendur, í stuttu máli þeir sem fyllast ekki sama eldmóði og hinir, veki tortryggni og jafnvel pirring eða reiði. Þetta auðveldar þeim sem aðhyll- ast ríkjandi skoðanir að þagga niður í þeim. Slíkrar þöggunar varð að sjálfsögðu vart við stofnun lýðveldisins fyrir 65 árum, en hennar gætti þó kannski enn meira á tímum góðærisins. Upp á síðkastið hefur mikið verið talað um tilhneigingu fólks til að trúa bara góðu fréttunum, en það væri ekki vitlaust að huga örlítið að því hvaða ástæður liggja að baki þeim ótrúlegu þöggunartilhneigingum sem virðast koma upp á yfir- borðið í hvert sinn sem ríkjandi skoðun nær ákveðnum styrkleika. Þegar góðærið stóð sem hæst átti ég eftirfarandi samtal við viðskipta- fræðing nokkurn: „Samfylkingin er ekki stjórntæk,“ sagði hann. „Hvers- vegna ekki?“ spurði ég. „Hún þjónar ekki hagsmunum viðskiptalífsins,“ sagði hann. „En eru það ekki hagsmunir almennings sem skipta megin- máli?“ sagði ég. „Hagsmunir viðskiptalífsins eru hagsmunir almennings,“ sagði hann. Þessi maður er í mínum augum fyrst og fremst málpípa ákveðinna sjónarmiða sem réðu hér lögum og lofum í góðærinu. En það er þess virði að leggjast í ofurlitla greiningu á þessum sjónarmiðum. Það eru hags- munirnir: Þegar því er/var haldið fram að hagsmunir viðskiptalífsins væru hagsmunir almennings verður til sá möguleiki að almenningur – það er hinn almenni borgari – þekki ekki hagsmuni sína. Hann heldur ef til vill að þeir séu fólgnir í réttindum að tiltekinni lagalegri stöðu gagn- vart fyrirtækjum og/eða öðru fólki, en í rauninni er honum mest í hag að viðskiptalífið hafi sem lausastan tauminn. En um leið og þessi skoðun ræður ríkjum er hætt við að krafan um taumhald á viðskiptalífinu verði eins og hver önnur bábilja. Hver sá sem efast um visku þess og réttsýni er þá í besta falli bjálfi (rétt eins og kratarnir sem höfðu athugasemdir við nýja stjórnarskrá lýðveldisins árið 1944), í versta falli friðarspillir og naðra. Á nákvæmlega sama hátt skiptu talsmenn kommúnismans fólki í tvo hópa – þá sem áttuðu sig á hverjir hinir raunverulegu hagsmunir og þroskamöguleikar væru og hina sem gerðu það ekki. Þeir höfðu einfald- lega rangt fyrir sér, og það myndi koma fram um síðir í byltingunni. Ef lýðveldisstofnunin var á sinn hátt samfélagssáttmáli, þá mætti segja á sama hátt að góðærið hafi verið samfélagssáttmáli – ríkjandi hugmynd um íslenskt samfélag og þjóðerni sem erfitt eða ómögulegt var að setja sig upp á móti. Það hljómar kannski skringilega að tala um góð- ærið sem samfélagssáttmála, en hugmyndin um Ísland og Íslendinga sem einkenndi góðærið hafði þó þessi skýru einkenni. Hér var um hug- TMM_4_2009.indd 58 11/4/09 5:44:38 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.