Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Qupperneq 58

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Qupperneq 58
J ó n Ó l a f s s o n 58 TMM 2009 · 4 Um leið og hugmyndir af þessu tagi – hugmyndir um þjóðina og yfir- burði hennar – verða ríkjandi er hætt við að efasemdarmenn eða gagn- rýnendur, í stuttu máli þeir sem fyllast ekki sama eldmóði og hinir, veki tortryggni og jafnvel pirring eða reiði. Þetta auðveldar þeim sem aðhyll- ast ríkjandi skoðanir að þagga niður í þeim. Slíkrar þöggunar varð að sjálfsögðu vart við stofnun lýðveldisins fyrir 65 árum, en hennar gætti þó kannski enn meira á tímum góðærisins. Upp á síðkastið hefur mikið verið talað um tilhneigingu fólks til að trúa bara góðu fréttunum, en það væri ekki vitlaust að huga örlítið að því hvaða ástæður liggja að baki þeim ótrúlegu þöggunartilhneigingum sem virðast koma upp á yfir- borðið í hvert sinn sem ríkjandi skoðun nær ákveðnum styrkleika. Þegar góðærið stóð sem hæst átti ég eftirfarandi samtal við viðskipta- fræðing nokkurn: „Samfylkingin er ekki stjórntæk,“ sagði hann. „Hvers- vegna ekki?“ spurði ég. „Hún þjónar ekki hagsmunum viðskiptalífsins,“ sagði hann. „En eru það ekki hagsmunir almennings sem skipta megin- máli?“ sagði ég. „Hagsmunir viðskiptalífsins eru hagsmunir almennings,“ sagði hann. Þessi maður er í mínum augum fyrst og fremst málpípa ákveðinna sjónarmiða sem réðu hér lögum og lofum í góðærinu. En það er þess virði að leggjast í ofurlitla greiningu á þessum sjónarmiðum. Það eru hags- munirnir: Þegar því er/var haldið fram að hagsmunir viðskiptalífsins væru hagsmunir almennings verður til sá möguleiki að almenningur – það er hinn almenni borgari – þekki ekki hagsmuni sína. Hann heldur ef til vill að þeir séu fólgnir í réttindum að tiltekinni lagalegri stöðu gagn- vart fyrirtækjum og/eða öðru fólki, en í rauninni er honum mest í hag að viðskiptalífið hafi sem lausastan tauminn. En um leið og þessi skoðun ræður ríkjum er hætt við að krafan um taumhald á viðskiptalífinu verði eins og hver önnur bábilja. Hver sá sem efast um visku þess og réttsýni er þá í besta falli bjálfi (rétt eins og kratarnir sem höfðu athugasemdir við nýja stjórnarskrá lýðveldisins árið 1944), í versta falli friðarspillir og naðra. Á nákvæmlega sama hátt skiptu talsmenn kommúnismans fólki í tvo hópa – þá sem áttuðu sig á hverjir hinir raunverulegu hagsmunir og þroskamöguleikar væru og hina sem gerðu það ekki. Þeir höfðu einfald- lega rangt fyrir sér, og það myndi koma fram um síðir í byltingunni. Ef lýðveldisstofnunin var á sinn hátt samfélagssáttmáli, þá mætti segja á sama hátt að góðærið hafi verið samfélagssáttmáli – ríkjandi hugmynd um íslenskt samfélag og þjóðerni sem erfitt eða ómögulegt var að setja sig upp á móti. Það hljómar kannski skringilega að tala um góð- ærið sem samfélagssáttmála, en hugmyndin um Ísland og Íslendinga sem einkenndi góðærið hafði þó þessi skýru einkenni. Hér var um hug- TMM_4_2009.indd 58 11/4/09 5:44:38 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.