Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Blaðsíða 76

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Blaðsíða 76
Ú l f h i l d u r D a g s d ó t t i r 76 TMM 2009 · 4 Þrátt fyrir að geta rakið ættir sínar aftur til ýmiskonar fornra mynd- rænna frásagna er myndasagan, þegar hún kemur fram sem fjölda- menningarform undir lok nítjándu aldar, fyrst og fremst álitin dægur- menning. Og þrátt fyrir að hefja ferilinn að hluta til sem fullorðinsefni – skopmyndir í dagblöðum, sem fullorðnir aðallega lásu – var fljótlega farið að líta á myndasöguna sem afþreyingu fyrir börn. Þetta var reynd- ar sérlega áberandi í Evrópu, en þar varð dagblaðamyndasagan fyrir fullorðna ekki eins áberandi og í Bandaríkjunum. Þegar Tinni kemur fram árið 1929 er það í sérriti ætluðu börnum og almennt séð er mynda- sagan á þessum tíma fyrst og fremst álitin barnaefni. Blái lótusinn markar því ákveðin tímamót fyrir myndasöguna, því þar verður opin- berlega ljóst að það eru ekki aðeins börn sem kunna að meta Tinna (trúboðinn hafði til dæmis greinilega lesið Tinnabækurnar, en notaði sem yfirskin að nemendur hans læsu bækurnar af áfergju). Þrátt fyrir að myndasagan hafi næstu áratugina enn mátt burðast með þá hliðrunar- stöðu sem fylgir barnabókmenntum þá má færa rök fyrir því að þáttaskil verði með lótusblóminu bláa.14 Eiturlyf fjöldans Blái lótusinn er líka mikilvægur í sögu Tinna fyrir að þar er í fyrsta sinn að finna heilsteyptan söguþráð með tilheyrandi gátu sem þarf að leysa. Fyrstu þrjár sögurnar, ævintýrin í Sovétríkjunum, Kongó og Ameríku, samanstóðu aðallega af laustengdum smáköflum og þrátt fyrir að í Vindlum Faraós (1932, 1934, 1955) sé farið að örla meira fyrir línulegum söguþræði þá er það ekki fyrr en í Kína sem Tinni fer virkilega að láta til sín taka við rannsókn mála. Málið sem hann rannsakar tengist ópí- umneyslu og lyfi sem veldur geðveiki, en sú saga hófst í Vindlum Faraós (slíkar tvennur urðu síðan áberandi í Tinnabókunum, sbr. tunglbæk- urnar og sjóræningjasögurnar, og á vissan hátt myndar Tinni í Tíbet tvennu með Bláa lótusnum). Tinni rekur slóð geðveikilyfsins til Sjanghæ og blandast þar inní vaxandi stríðsátök milli Japans og Kína, en meðal annars verður hann vitni að því að Japanir sprengja lestarteina og kenna kínverskum hryðjuverkamönnum um og nota sem afsökun fyrir innrás. Tinni blandast inní þetta líka og er eftirlýstur sem njósnari, svikinn af breskum yfirmanni alþjóðalögreglunnar (lesist: heimsvaldasinnum), en heldur samt ótrauður áfram að reyna að finna ungan mann, fórnarlamb geðveikilyfsins, en faðir hans er vísindamaður sem vonast til að hafa fundið lækningu. Á leið sinni bjargar hann ungum kínverskum strák, Tsjang, og eftir nokkrar flækjur sem fela í sér flótta undan þeim Skapta TMM_4_2009.indd 76 11/4/09 5:44:40 PM
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.