Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Síða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Síða 110
D ó m a r u m b æ k u r 110 TMM 2009 · 4 kostaboð. Hún fer upphaflega til bankamannsins til að betla styrk vegna heim- ildamyndar sem hún hyggst gera, fellur saman fyrir framan hann og gusar því upp úr sér að hún hafi misst barn, sé að skilja, viti ekki hvað hún vill í lífinu og eigi enga fjölskyldu eða vini á Íslandi eða neinn sem þyki vænt um hana. Þar og þá velur bankamaðurinn hana þó að hann þurfi að ráðgast við menn. Eva skilur líka að þær sex manneskjur sem hún hefur kynnst í húsinu hafa frá upp- hafi verið að blekkja hana og leika í leikriti sem mun leiða til dauða hennar. Eins og Truman Burbank í kvikmyndinni The Truman Show er hún eina manneskjan sem veit ekki að hún býr í sýndarveruleika, umkringd lygurum og hún hefur verið blekkt og svikin. Hún skilur sömuleiðis að eftir að henni hefur verið gefið svefnlyf á kvöldin er hún færð út úr íbúðinni og öll ummerki um reiði hennar, ótta, einmanaleika og eiturneyslu eru fjarlægð svo að morguninn eftir er eins og ekkert hafi gerst. Hver fjármagnar þetta? Augljóslega standa auðugir aðilar á bak við þessa dýru sýningu en hverjir? Losti Frá fyrsta degi finnst Evu að horft sé á hana í íbúðinni og hún fær það staðfest seinna þegar henni er sýnt í sjónvarpinu að hún er stöðugt „í mynd“. Óafvit- andi virðist Eva vera í beinni útsendingu, eins konar veruleikasjónvarpi, þar sem einhver eða einhverjir hafa aðgang að henni allan sólarhringinn. Þessir áhorfendur geta horft á vaxandi frelsisskerðingu þar til hún er lokuð inni. Þeir sjá hvernig vilji hennar er brotinn því henni er harðlega refsað fyrir sérhverja uppreisnartilraun, hún er hengd upp á fótunum, henni er nauðgað, hún er svívirt og til að forða sjálfri sér frá drukknun verður hún að drepa stúlkubarn. Hún er lömuð með eiturlyfjum og veruleikamat hennar er rugluð með ofskynj- unarlyfjum. Einhver hefur af þessu mikla gleði. Klámkvikmyndir hverfast alltaf um það að sýna allt – annars væru þær ekki klám. Venjuleg klámkvikmynd hefur í raun hefðbundnara og ósveigjanlegra form en oddrímað gagaraljóð. Klámmyndir hafa enga frásögn. Slavoj Zizek segir að ástæðan fyrir því að engin frásögn fær inni í klámmyndum sé sú að enga kröfu megi gera um túlkun eða tilfinningalega þátttöku. Ef þú vilt „sjá allt“ missirðu þetta, segir hann. Þú færð hins vegar að sjá sæði sprautast nokkr- um sinnum og þetta er kallað „money shot“ því klámið er reðurmiðað, stefnt að karlmönnum og verður að sýna frammistöðu þeirra eins og virkan goshver, Strokk en ekki Geysi – ef út í það er farið. Vandamálið er að fullnæging kvennanna er ekki jafn áþreifanleg, áhorfandinn hefur ekkert til vitnis um að leikkonurnar séu ekki að gera sér upp læti. Þetta er hin sára staðreynd klámsins og þeim mun sárari sem þetta er mjög raunsæ kvikmyndagrein sem stendur í raun nær heimildamyndum en listrænum myndum. Sagt hefur verið að klám snúist um tvennt; yfirráð og einmanaleika. Ef ekki er hægt að ná valdi yfir nautn konunnar er kannski hægt að ná valdi yfir kvöl hennar? En kvölin hörfar líka undan kvalaranum. Því þó að konan sé pyntuð í „sjónrænu æði“ („frenzy of the visible“) sem sviðsetur og leikgerir valdið – þá TMM_4_2009.indd 110 11/4/09 5:44:44 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.