Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Qupperneq 112

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Qupperneq 112
D ó m a r u m b æ k u r 112 TMM 2009 · 4 „sigrinum yfir lífinu“ eins og hann kallar það. Smærri rammarnir sýna hlut- skipti kvennanna eins og Novak vill sjá það, þær eru niðurlægðar, getulausar og gjörsigraðar. Ef út í það er farið er Eva því pólitískur fangi, stríðsfangi, með því að pynta hana og drepa staðfestir valdið að það má og getur farið svona með hana og þar með réttlætir það sjálft sig. Steinar Bragi lætur Novak ekki fara dult með hatur sitt á konum eða þá full- vissu að honum og öðrum körlum sé skylt að halda þeim völdum sem þeim beri vegna yfirburða sinna og þetta stríð sé háð og verði að heyja á öllum vígstöðv- um. Það leikur ekki vafi á herskárri andstöðu höfundarins gegn hugmynda- fræði hinnar ýktu karlmennsku fasisma og hernaðarhyggju. Spurningin er hvort og hvernig bókinni Konum tekst að segja eitthvað um þetta viðfangsefni sem sýni það í nýju og gagnrýnu ljósi. Melódramað togar svolítið í þessa bók, sterk gildi takast á eins og í myndum Lars von Triers. Um mynd hans Dogville sagði einn gagnrýnandi að kvenhatur von Triers næði þar hæstum hæðum og myndin sýndi „hina augljósu listrænu gleði [höfundarins] yfir því að horfa á konu þjást“. Hér er því haldið fram að umfjöllun von Triers um sadisma sé sad- istísk. Verði höfundurinn hins vegar of fordæmandi og móralískur breytist verk hans í tímalausa dæmisögu og missir sinn pólitíska slagkraft. Það er sem sagt nokkur hætta í því fólgin að ætla að beita hinu illa gegn því illa eða nota hið illa til að gera gott, eins og Galdra-Loftur sagði forðum. Innsta lagið á fagurfræðinni? Í ritdómum um bókina vekur það athygli hvað hún kveikir mikil hugrenn- ingatengsl hjá ritdómurum: Gauti Kristmannsson nefnir verk Söru Kane og nýlistarsýningu í Frankfurt, Björn Þór Vilhjálmsson talar um kvikmyndaverk Michaels Haneke, Úlfhildur Dagsdóttir nefnir bíómyndirnar Slivers, Frontièr(s) og Hostel auk skáldsögunnar Sagan af O. Við þennan lista gæti ég líka prjónað og tengingarnar benda til þess að Steinar Bragi sé að vinna með þemu sem eru mjög áleitin í samtíma okkar, bæði í fjöldamenningu og íslenskum samtíma- bókmenntum. Tilfinningin um afmennskun, varnarleysi og getuleysi, tilfinn- ingin um að vera viðfang gláps og græðgi annarra, hlutur meðal hluta, er líka til umfjöllunar í nýjum bókum Hermanns Stefánssonar, Guðrúnar Evu Mín- ervudóttur og Braga Ólafssonar svo að nokkur séu nefnd. Steinar Bragi fjallar um neyslumenninguma þar sem allt gengur kaupum og sölum, ekkert líf er utan markaðar og fjölmiðla og stóri bróðir horfir á okkur eða það sem verra er – hann horfir ekki á okkur. Tilfinningaköld sjálfshyggja er forsenda þess klámfengna ofbeldis sem Steinar Bragi fjallar um og spurður um ofbeldi, klám og óþverra í verkum sínum svarar hann: „Hroðinn svokall- aður er bara ysta lagið á fagurfræði sem er enn í mótun, en felur í sér meiri innlimun ljótleika en áður hefur verið í íslenskum bókmenntum, smíði flókn- ari frásagnarhátta, hugmyndakerfa, siðferðis, en rúmast hefur í kankvísri ‘segja-góða-sögu’ áherslu ’68-kynslóðarinnar, svo dæmi sé tekið.“ Þetta er vel og drengilega mælt en þessi róttæku loforð á hann samt eftir að TMM_4_2009.indd 112 11/4/09 5:44:44 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.