Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Page 120

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Page 120
D ó m a r u m b æ k u r 120 TMM 2009 · 4 myndir Haraldar, sem eru óneitanlega spaugilegir, er sjaldan slakað á ósköp- unum og hörmungunum, svo bókin reynir nokkuð á lesandann, ekki síst þegar fram í sækir og frásögninni víkur til Danmerkur þar sem Ásthildur sekkur æ dýpra í fen eiturlyfjanna í Kristjaníu. Í lokin finnst lesanda að auki að úrvinnslu efnisins sé ekki allskostar lokið, enn eigi eftir að hnýta ýmsa lausa enda. Höf- undur lét þess getið í að minnsta kosti einu viðtali þegar bókin kom út að henni væri ætlað að vera upphaf lengra verks. Verði sú raunin verður að skoða þessa sögu sem fyrsta hlutann í stærra bálki sem meta þarf í heild síðar. Sagan skartar sterkri táknmynd sem er í senn einn af íkonum í rokkmenn- ingu hippatímabilsins og táknmynd fyrir forgengileikann, ófullkomleika mannanna og vanmátt þeirra til að storka náttúruöflunum eða Guði. Þetta er myndin á umslaginu utan um fyrstu plötu Led Zeppelin af loftfarinu Graf Zeppelin að hrapa í ljósum logum: „Smáneisti var nóg til að sprengja það í loft upp“ (61). En hljómsveitin Led Zeppelin gegnir líka hlutverki falsguða. Ást- hildur tilbiður hana, tónlist hljómsveitarinnar er henni „betri en kirkja“ (246) og af henni þráir hún sáluhjálp eftir að hafa orðið fórnarlamb nauðgara: „… þegar hún sá Jimmy Page leggja gítarólina yfir öxlina datt henni í hug að hún væri að horfa á Guð og þar næst hugsaði hún: Ef ég svæfi hjá Guði þá myndi ég hreinsast af öllum þeim óþverra sem ég mátti þola af þessum skítuga manni“ (249–50). Myndin af Zeppelinloftfarinu er listilega útfærð í kaflanum um sálarstríð Ásthildar í kjölfar árásarinnar. Eftir að hún hefur framið ofbeld- isverk sitt vitrast María mey henni í fangaklefanum og breiðir út faðminn, en þá „birtist sjálft móðurskipið Graf Zeppelin, það var úr silfri og ljómaði í sól- inni, Guðsmóðir hvarf, Zeppelinloftfarið stóð kyrrt í himneskri birtu yfir heitavatnsgeymunum í Öskjuhlíð þar til eldsfár braust út í því og það byrjaði að hrapa“ (269). Það er til marks um margslunginn hugmyndaheim sögunnar þegar teflt er saman hinum kristnu sjónarmiðum um fórnardauða Krists og guðlausri heimsmynd í samtali Kristjáns og Brynhildar eftir jarðarför Hörpu dóttur hennar. Hún hafnar í senn þeim skýringum eða réttlætingum sem rekja ódæð- isverkið til misgjörða sem gerandinn hafði orðið fyrir sem og þeirri túlkun Kristjáns að Harpa hafi dáið fyrir dóttur sína. Með því að ákveða hvort ætti að lifa, Harpa eða barnið, hafði Brynhildur með nokkrum hætti tekið að sér hlut- verk sem löngum hefur verið talið Guðs, en eftir að hún hafði valið vissi hún að Guð var ekki til. Harpa hafði að hennar mati heldur ekki dáið fórnardauða því að hún tók ekki þá ákvörðun sjálf. Í þessum kafla, sem er einn sá áhrifa- mesti í bókinni, er kirkjulegum kennisetningum vísað á bug á grundvelli mannlegs harms og jarðneskrar lífsafstöðu sem fyrst og fremst höfðar til ábyrgðar mannsins gagnvart sjálfum sér og öðrum manneskjum en styðst ekki við trú á æðri mátt eða annað líf. Í þessum kafla er rödd trúmannsins Kristjáns veik og hann hefur ekki svör við röksemdum Brynhildar. Titill bókarinnar vekur spurningar. Eru dimmar rósir hin dökku blóm sorg- arinnar, eins og í texta dægurlagsins? Eða eru þær blóm hins illa, afsprengi lasta og veikleika sem taka á sig mynd haturs, öfundar og ofbeldis og sífellt sá TMM_4_2009.indd 120 11/4/09 5:44:45 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.