Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Síða 120

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Síða 120
D ó m a r u m b æ k u r 120 TMM 2009 · 4 myndir Haraldar, sem eru óneitanlega spaugilegir, er sjaldan slakað á ósköp- unum og hörmungunum, svo bókin reynir nokkuð á lesandann, ekki síst þegar fram í sækir og frásögninni víkur til Danmerkur þar sem Ásthildur sekkur æ dýpra í fen eiturlyfjanna í Kristjaníu. Í lokin finnst lesanda að auki að úrvinnslu efnisins sé ekki allskostar lokið, enn eigi eftir að hnýta ýmsa lausa enda. Höf- undur lét þess getið í að minnsta kosti einu viðtali þegar bókin kom út að henni væri ætlað að vera upphaf lengra verks. Verði sú raunin verður að skoða þessa sögu sem fyrsta hlutann í stærra bálki sem meta þarf í heild síðar. Sagan skartar sterkri táknmynd sem er í senn einn af íkonum í rokkmenn- ingu hippatímabilsins og táknmynd fyrir forgengileikann, ófullkomleika mannanna og vanmátt þeirra til að storka náttúruöflunum eða Guði. Þetta er myndin á umslaginu utan um fyrstu plötu Led Zeppelin af loftfarinu Graf Zeppelin að hrapa í ljósum logum: „Smáneisti var nóg til að sprengja það í loft upp“ (61). En hljómsveitin Led Zeppelin gegnir líka hlutverki falsguða. Ást- hildur tilbiður hana, tónlist hljómsveitarinnar er henni „betri en kirkja“ (246) og af henni þráir hún sáluhjálp eftir að hafa orðið fórnarlamb nauðgara: „… þegar hún sá Jimmy Page leggja gítarólina yfir öxlina datt henni í hug að hún væri að horfa á Guð og þar næst hugsaði hún: Ef ég svæfi hjá Guði þá myndi ég hreinsast af öllum þeim óþverra sem ég mátti þola af þessum skítuga manni“ (249–50). Myndin af Zeppelinloftfarinu er listilega útfærð í kaflanum um sálarstríð Ásthildar í kjölfar árásarinnar. Eftir að hún hefur framið ofbeld- isverk sitt vitrast María mey henni í fangaklefanum og breiðir út faðminn, en þá „birtist sjálft móðurskipið Graf Zeppelin, það var úr silfri og ljómaði í sól- inni, Guðsmóðir hvarf, Zeppelinloftfarið stóð kyrrt í himneskri birtu yfir heitavatnsgeymunum í Öskjuhlíð þar til eldsfár braust út í því og það byrjaði að hrapa“ (269). Það er til marks um margslunginn hugmyndaheim sögunnar þegar teflt er saman hinum kristnu sjónarmiðum um fórnardauða Krists og guðlausri heimsmynd í samtali Kristjáns og Brynhildar eftir jarðarför Hörpu dóttur hennar. Hún hafnar í senn þeim skýringum eða réttlætingum sem rekja ódæð- isverkið til misgjörða sem gerandinn hafði orðið fyrir sem og þeirri túlkun Kristjáns að Harpa hafi dáið fyrir dóttur sína. Með því að ákveða hvort ætti að lifa, Harpa eða barnið, hafði Brynhildur með nokkrum hætti tekið að sér hlut- verk sem löngum hefur verið talið Guðs, en eftir að hún hafði valið vissi hún að Guð var ekki til. Harpa hafði að hennar mati heldur ekki dáið fórnardauða því að hún tók ekki þá ákvörðun sjálf. Í þessum kafla, sem er einn sá áhrifa- mesti í bókinni, er kirkjulegum kennisetningum vísað á bug á grundvelli mannlegs harms og jarðneskrar lífsafstöðu sem fyrst og fremst höfðar til ábyrgðar mannsins gagnvart sjálfum sér og öðrum manneskjum en styðst ekki við trú á æðri mátt eða annað líf. Í þessum kafla er rödd trúmannsins Kristjáns veik og hann hefur ekki svör við röksemdum Brynhildar. Titill bókarinnar vekur spurningar. Eru dimmar rósir hin dökku blóm sorg- arinnar, eins og í texta dægurlagsins? Eða eru þær blóm hins illa, afsprengi lasta og veikleika sem taka á sig mynd haturs, öfundar og ofbeldis og sífellt sá TMM_4_2009.indd 120 11/4/09 5:44:45 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.