Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Side 126

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Side 126
D ó m a r u m b æ k u r 126 TMM 2009 · 4 auðskapandi kapítalísku vélar, sakamálasögunnar, sem er hið eiginlega þorsk- ígildi íslenskra bókmennta. Ekki er beinlínis efast um þessa rökvísi – víst selj- ast sakamálasögur Arnaldar og Valgarðs í bílförmum, og ekkert segir að skáldverk slíkra höfunda séu sjálfkrafa lítilsverð, eða að vænar sölutölur séu til vamms – en gefið er til kynna að ýmislegt sé athugavert við kerfi sem byggist á grunni blindrar sölumennsku og afþreyingargilda. Lengra mætti að sjálf- sögðu halda með þessar vangaveltur. Sakamálasögur berast ekki til lesenda af sjálfu sér. Máli skiptir hvaða forlag gefur þær út og stendur þeim að baki. For- lag sem áskapað hefur sér virðingu með útgáfu fagurbókmennta er t.d. sér- staklega vel í stakk búið til að kynna reyfarahöfund fyrir almenningi og fjöl- miðlum, svo mark sé á tekið. Miðillinn er merkingin, sagði ágætur spámaður eitt sinn, og það á hvergi jafn vel við og í markaðsstarfssemi. Sunna reynist hins vegar arfavondur „miðill“ fyrir sakamálasöguna eins og skáldsagan í heild sinni sýnir á víðtækan hátt, og endurspeglast á skemmtilegan hátt í þrákelkni hennar að vilja selja eitthvað annað en Valgarð til matvörubúðanna. 3. Með Valgarði Jónssyni innlimar söguhöfundur á vissan hátt íslensku saka- málasöguna. Miðlægur þáttur í útgáfuherferð nýjustu bókar þessa vinsæla höfundar er námskeið um sakamálaskrif sem haldið er í boði forlagsins, en námskeiðinu er einnig ætlað að heiðra tíu ára höfundarafmæli skáldsins.7 Að sjálfsögðu fellur það í skaut Sunnu að sjá um framkvæmd námskeiðsins, og þannig er í enn eitt skiptið seilst inn í einkalíf hennar og frítíma sem þó er full- skipaður. En af námskeiðinu og forlagssviðsetningunni má vera ljóst að verk- inu er áskapað allnokkurt svigrúm til sjálfsögulegra hugleiðinga, og sýn þess á ýmsa þætti bókmenningar samtímans (ekki aðeins Íslands) er bæði hæðin og gagnrýnin. Skondið dæmi um það er sérkennileg „hámenningarleg“ barnabók sem forlagið hefur nýverið gefið út í þýðingu þar sem vítiskvölum Strindbergs er miðlað í gegnum Bangsímon og umbreytt í lífslexíur fyrir börn nýaldar.8 Þetta bókarskrípi neyðist Sunna sem sagt til að kynna í verslunarmiðstöð klædd í illa saumaðan heimatilbúinn bangsabúning, sem vart er fallið til að styrkja faglega sjálfsmynd hennar. Á þessu andartaki, eða kannski því þegar Sunna kastar upp í búningnum, nær altækt vald markaðsmennskunnar hámarki (lágmarki) í verkinu – það að versla með bækur er togað sundur og saman í háði. Þessi „þráður“ gagnrýni og jafnvel svartsýni verður þó ekki ein- tóna eins og sést á lagerstarfsmanninum Kjartani sem spáð hefur heimsendi allt frá því að Þórbergur fór á útsölu – en enda þótt veröldin sé vond dregur söluafsláttur á verkum Þórbergs vart slíkan dilk á eftir sér. Þannig mæta mál- svarar menningarinnar einnig kaldhæðnu viðhorfi söguhöfundar þótt auðséð sé að verkið stendur með Sunnu í sölutilraunum hennar, og afhelgun bóka- forlagsins er viðhaldið sem rauðum þræði í gegnum söguna alla. Vinsæl afþreyingarform mynda þó mikilvægasta vettvang menningarum- fjöllunar í verkinu og segja má að gengið sé skrefi lengra en sem nemur nám- TMM_4_2009.indd 126 11/4/09 5:44:45 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.