Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Side 127

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Side 127
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2009 · 4 127 skeiðinu við innlimun sakamálasögunnar því Vetrarsól bregður á leik með sjálfa formgerð og efnistök tegundarinnar; hún sviðsetur sjálfa sig sem saka- málasögu. Orðalagið er valið af kostgæfni því af ýmsum ástæðum er mjög til efs að hér sé á ferðinni verk sem setja skuli í flokk með Valgörðum íslenskra bókmennta. Að minnsta kosti verður að skjóta inn ýmsum fyrirvörum áður en það er gert. Vetrarsól er sakamálasaga sem fjallar um sakamálasöguna sem bókmenntategund og gerir sköpun og markaðssetningu slíkra verka að við- fangsefni. Fjallað er um stöðu sakamálasögunnar í íslenska bókmenntakerfinu við upphaf tuttugu og fyrstu aldarinnar. Vetrarsól er með öðrum orðum sjálf- söguleg og meðvituð um tegundarlega stöðu sína. Hún notar skjól sakamála- sögunnar á allt að því glæpsamlegan hátt til að grafa undan hefðum formsins. Þetta skiptir að sjálfsögðu umtalsverðu máli því að staða lesanda mótast mjög af því hvernig bókin yrðir á hann, hvernig hún býr til samskiptaferli sem ákvarðar meðal annars fjarlægð lesanda frá efniviðnum. En með sjálfsöguleg- um aðferðum skilur verkið sig jafnt frá helstu erindrekum tegundarinnar og hefðbundinni framvindu sakamálasögunnar, en þessi „aðskilnaður“ er ítrek- aður í gegnum sjálfa meðferð þess sakamáls sem í venjubundnum skilningi ætti að knýja frásögnina áfram, en er í raun og veru fjarverandi – en um þann þátt verður fjallað nánar hér að neðan. Ljóst er að tengsl Auðar Jónsdóttur við hið póstmóderníska ástand hafa tekið stakkaskiptum í nýrri skáldsögu og að til viðbótar við umfjöllun um hinn síðkapitalíska veruleika notfærir hún sér nú póstmódernísk skáldskaparbrögð. Þannig má segja að Auður endurnýi eigið höfundarverk á eftirtektarverðan hátt. Fyrst er rétt að huga nánar að námskeiðinu góða. Í upphafstíma þess, skammdegiskvöldstund eina í desemberbyrjun, varpar góðlátlegur og kas- óléttur leiðbeinandinn, Oddný, fram þekkingarfræðilegri spurningu er lýtur að skilgreiningu glæpasagna. Hvernig vitum við hvenær við höfum slíkt verk undir höndum? spyr hún. Helgi, sem Sunna hafði í fjarveru Axels neyðst til að taka með sér á námskeiðið, er snöggur til svars og segir að í glæpasögum sé framinn glæpur. Rökhugsunin er býsna skörp en kennarinn spyr á móti: eru allar sögur sem fjalla um glæp glæpasögur? Hér þagnar Helgi og kennarinn svarar neitandi. Svo er ekki, segir hún, og vitnar í fræðirit um sakamálasagna- hefðina íslensku eftir „K.J.“ sem heitir Glæpurinn sem ekki fannst þar sem því er haldið fram að augljós munur sé á verkum eins og Morðinu í Austurlanda­ hraðlestinni eftir Agöthu Christie og Glæp og refsingu eftir Dostojevskí. Skil- greining þessi á glæpasögunni er vitanlega ófullnægjandi þar sem nauðsynlegt er að styðjast við formgerðareinkenni og þematísk mótíf en ekki huglægar tikt- úrur og fyrirframgefna gæðastaðla hefðarinnar. Rökhugsun lýsingarinnar, sem birtist sem tilvitnun, er hins vegar merkingarþrungin og dæmigerð fyrir þá sjálfsvitund sem hnarreist gerir vart við sig í verkinu. Athygli lesanda er vakin á mikilvægu skilgreiningaratriði – því að hægt sé að nýta sér „einkenni“ glæpasögunnar án þess þó að tilheyra hefðbundinni birtingarmynd slíkra sagna. Frá sjónarhóli söguhöfundar má jafnvel ímynda sér að stigskiptinguna sem þarna er lýst beri að hafa í huga þegar sjálft verkið sem miðlar þessari TMM_4_2009.indd 127 11/4/09 5:44:45 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.