Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Side 130

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Side 130
D ó m a r u m b æ k u r 130 TMM 2009 · 4 félagslega kvilla af ýmsu tagi, hjá því verður vart komist, og um slík málefni er oftar en ekki fjallað að hætti hefðbundinna raunsæisverka. En slíkt á við aðeins upp að ákveðnu marki. Úrlausn fléttunnar hörfar nær undantekningarlaust frá samfélagsgreiningunni að hinu einstaklingsbundna og tilviljunarkennda, frá því sem kalla mætti sundurgreinandi sýn, eða röklegri bölsýni því heimurinn hættir ekkert að farast þótt eitt morðmál sé leyst, og setur fram „draumkennt samræmi“ og endurheimt samfélagslegt „jafnvægi“ sem umhverfi söguloka – allt fellur í ljúfa löð og hulunni hefur verið svipt af misindismönnunum.12 Í fyrstu er samfélagsgerðin í uppnámi því glæpur hefur verið framinn en frá sjónarhorni sýndarlausnarinnar felur uppljóstrun sakamálsins aðeins í sér innantóma og falska friðþægingu gagnvart kerfislægum vanda. Félagsleg vandamál, t.d. fordómar gegn útlendingum, reynast þjóna því hlutverki að skapa litríkt umhverfi fyrir æsandi spennusögu og samfélagsgreiningin líkt og leysist upp samhliða því að hetjan nær markmiði sínu.13 Með því að staðfesta röggsemi lögregluyfirvalda og hæfileika þeirra (nú eða blaðamanna eða einka- spæjara) við að viðhalda lögum og reglu, þegar sýnt hefur verið að glæpir borga sig ekki, þegar draumsýnin um örugga tilvist og traust félagslegt gangvirki hefur verið staðfest, ja, þar birtist í leiftursýn formúlan fyrir afturhaldssömu bókmenntaformi. Í endalausri endurtekningu er hugmyndafræðin um ágæti stofnana samfélagsins – þegar öllu er á botninn hvolft – fest í sessi og bók- menntagreinin skapar samtímis efa um getu sína til að fjalla á raunsæislegan hátt um „jaðarsamfélög“ sem og þær skuggahliðar sem hér að ofan voru nefnd- ar sem mikilvæg einkenni greinarinnar. Glæpasagan er í þessum skilningi klappstýra hins yfirborðskennda og því er það ekkert fagnaðarefni að á Íslandi hafi henni einhverra hluta vegna verið „úthlutað“ þessu mikilvæga viðfangs- efni, fjölmenningarsamfélaginu – ef sú er raunin. Eitt af því sem gerir Vetrarsól að skemmtilegri og jafnvel nokkuð djarfri sakamálasögu er að frásagnaraðferð- inni sem leiðir að „sýndar-jafnvægi“ er hafnað. Ólíkt hinni hefðbundnu saka- málasögu sem að lokum staðfestir stöðugleika hinnar fyrirframgefnu og rétt- látu samfélagssýnar, þá beinir Vetrarsól sjónum lesanda að fremur óhugnanlegri heimsmynd, veröld þar sem samfélagssáttmálinn er ótryggur og óskýr, þar sem réttlætissjónarmið ná ekki fram að ganga, veröld þar sem skýr siðferðileg „sýn“ getur reynst hættulegri en glæpsamlegt eðli. Lokaorð bókarinnar eru skemmtilegt dæmi um þá fjölmörgu viðsnúninga sem felast í verkinu, en les- andi sem ekki hefur lesið skáldsögu Auðar þarf ekki að hlaupa yfir það sem hér kemur á eftir, málsgreinarnar eru þess eðlis að þær spilla ekkert fyrir sjálfri „úrlausninni“ (sama á þó ekki við um 6. kafla hér að neðan): Ég heyri snarkið í pönnunni, bráðum fær mamma fregnir um barnabarnið. Og Axel. Trúlega heyrir hann líka sögu frá Barcelona, hérna sem við búum án þess að eiga neitt nema minningar, allra síst eldhúsinnréttinguna sem hann smíðaði úr timbri út á reikning hjá Húsasmiðjunni. Við getum skipst á sögum, reynt að greina það glæpsamlega í lífinu og byrjað á vistkerfinu, við getum spjallað um alla þessa sekt, saklausa sektina. Gjaldþrota manneskjur hafa engu að tapa. TMM_4_2009.indd 130 11/4/09 5:44:46 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.