Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Side 132

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Side 132
D ó m a r u m b æ k u r 132 TMM 2009 · 4 einkennilegt hversu mikið henni er í mun að halda atburðinum frá sínum nán- ustu, hún vill glíma ein við þessar sérkennilegu kringumstæður, og upprisu fortíðarinnar. „Ég þekkti atferli hennar, ég vissi hvers hún ætlaðist til af öðrum. Ég þekkti fortíð hennar“ (79), hugsar hún á einum stað og gefur þannig til kynna þau nánu tengsl sem eitt sinn ríktu milli hennar og Arndísar. Tengsl sem enn hafa ekki slitnað að því er virðist. Hér er haganlega haldið utan um formið af hálfu höfundar. Ef hugað er að krimmalögmálum er upphaf sem þetta velþekkt og vinsælt, vísi að óhæfuverki er varpað í kjöltu lesanda áður en hann hefur tækifæri til að staðsetja sig í söguheiminum. Mannshvarf hentar vel til að knýja áfram vél reyfarans, og höfundur spinnur eftirköst fréttarinnar á fimlegan hátt í fyrstu köflum bók- arinnar; hvarfið loðir við frásögnina og vitund Sunnu, og ertir sömuleiðis skynsvið lesandans. Senn gerir sérkennileg biðstaða þó vart við sig. Í stað hinn- ar hröðu söguþróunar sem hálft í hvoru er krafist af hefðinni taka vandamál við markaðssetningu sakamálasagna og fagurbókmennta að ná yfirhöndinni, ásamt námskeiðinu sem haldið er í tilefni höfundarafmælisins um réttar leiðir til að skrifa sakamálasögu. Þetta kann að koma á óvart því auðvelt er að ímynda sér að fyrsta lexían á slíku námskeiði væri einmitt sú að ekki sé ráðlegt sviðsetja fyrirferðarmikið sakamálsögunámskeið á viðkvæmum stað í upphafi fléttu sem leitast við að vekja áhuga lesanda á úrlausn flókins sakamáls. Á hinn bóginn er þetta vitanlega stórskondin aðferð til að leiða áfram þann sjálf- sögulega þráð sem fyrst er vakinn til lífsins með sviðsetningu sögunnar sem innanbúðar(saka)máls á bókaforlagi. Ljóst er að Auður fer á svig við „eðlilegar“ frásagnarreglur sakamálasögunn- ar. Veðurtepptur eiginmaður og sonur hans reynast mun fyrirferðarmeiri í vitund Sunnu en mögulegar skýringar á hvarfi æskuvinkonunnar. Biðstaðan hverfist í kringum einkalíf sem er hversdagslegt og raunverulegt, og birtist í sífelldri frestun þess að takast á við „sakamálið“ sem í upphafi er vísað til með hvarfi Arndísar. Sú sífellda frestun sem gerir vart við sig kjarnast í því að eng- inn í bókinni tekur sig til og fer að rannsaka hvarfið, að hluta til vegna þess að veruleikinn reynist svo miklu flóknari og meira aðkallandi en það sem liggur utan hans, þ.e. ævintýrið og sakamálafléttan. Í ljós kemur að „þrjóska“ Sunnu og andóf hennar gegn því að haga sér eins og almennilegri aðalpersónu sæmir og rannsaka hvarf æskuvinkonu sinnar (en henni reynist jafnvel ofviða að taka upp símann og hringja eitt símtal) er eins konar gabb af hálfu söguhöfundar – rannsóknin fer ekki fram nema að hluta til í samtímanum, verkefni Sunnu er að kafa ofan í fortíðina og grafast fyrir um löngu liðna atburði, hún þarf að endurtúlka og endurvekja tímabil ævi sinnar sem hún hélt að væri grafið og gleymt. Þar fyrir utan sýnist Sunnu það vera hálfgert glapræði að blanda sér í rannsókn á mannshvarfi, sem má vissulega til sanns vegar færa. Í tilviki Vetr­ arsólar virðist því um að ræða geirabók sem öðrum þræði er ekkert alltof hrifin af sjálfri tegundinni sem hún tilheyrir, en slík togstreita vekur að sjálf- sögðu upp margþættar spurningar um hvernig höfundur notar formið og í hvaða tilgangi. Í raun virðist söguhöfundur taka á yfirfærðan hátt þátt í nám- TMM_4_2009.indd 132 11/4/09 5:44:46 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.