Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Page 16

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Page 16
Á s t r á ð u r E y s t e i n s s o n 16 TMM 2011 · 2 Fyrstu bækurnar. Maðurinn alltaf einn? Existensíalisminn sem hugmynda­ legt umhverfi; tilvera mannsins undir teikni óendanlegs eyðingarmáttar og tilveru sem sækir ekki tilgang út fyrir hið afmarkaða jarðneska sjónarsvið. Hin tilgangslausa ferð (að því er virðist) í sumum sögunum. En á hinn bóginn brýst ástin hvað eftir annað upp á yfirborðið, stundum svo að minnir á nýrómantísk verk, og líklega ævinlega sem rómantískt afl í djúpristum skilningi sem veldur miklum átökum og spennu í þessum textum þegar þeir eru lesnir hver með öðrum. Blóð, hjarta, þrá. *** Thor kveðst andstæður þeirri mórölsku, þjóðfélagspredikandi hneigð sem ríkt hefur í Skandinavíu – sér sjálfan sig ekki sem kulturarbeter heldur sem skapara, einskonar prófet, listtöfralækni. Sagðist (með tilvísun til T. Mann) vilja spinna mikinn vef með ýmissi áferð og í sem fjölbreytilegustum litum – þar liggi óteljandi þræðir, ýmist stakir, samspunnir eða samliggjandi öðrum, eða þá í beinni andstöðu við aðra – en á bak við þetta hvirfilástand á ytra borði sé listræn heild, fagurfræðilegt jafnvægi. Athyglisvert út frá hugmyndum um módernisma og hinsvegar framúrstefnu – róttækri sundur­ liðun. Nóta bene ólíkar skoðanir fræðimanna á hinni „listrænu heild“. Er sú „heild“ forsenda þess að verk teljist fagurfræðilega vel lukkað? En ef hún verður fyrst og fremst til í vitund lesandans? Getur lesandinn ekki fléttað saman hina villtustu þræði? (Nóterað eftir samræður við Thor í Karfavogi í október 1981.) *** Hvernig hinn dauði maður er marghífður úr sjónum fyrir augum áhorfenda (Tvílýsi). Verður hugsað til sögunnar „Maður deyr“ í Maðurinn er alltaf einn. Fólksfjöldinn og dauðinn sem vélrænn atburður. Dauðinn hefur tapað sérkennum sínum en samt deyr maður aleinn (sbr. skáldsögu Rilkes, Malte Laurids Brigge). *** Tilvistarandartökin hjá Thor (sbr. V. Woolf, moments of being) – estetísk andartök? Eru þá lífsnautn og listnautn eitt? Thor hefur eiginlega upphafna trú á vægi listarinnar fyrir manninn, listgjörningurinn er hinsvegar ekki á einangruðum stalli heldur kjarnast í dýpstu kenndum og lífsólgu mannsins. Listin sem samræða mannsins við eigið líf, við stað sinn og vegferð í heim­ inum? *** Auga. Spegill dropans: augað? Auga í eyðilandinu, hefur legið úti, í 40 daga rigningu, síðan velkist það á hafi úti (Andlit í spegli dropans, 10–11). Kemur
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.