Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Síða 16

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Síða 16
Á s t r á ð u r E y s t e i n s s o n 16 TMM 2011 · 2 Fyrstu bækurnar. Maðurinn alltaf einn? Existensíalisminn sem hugmynda­ legt umhverfi; tilvera mannsins undir teikni óendanlegs eyðingarmáttar og tilveru sem sækir ekki tilgang út fyrir hið afmarkaða jarðneska sjónarsvið. Hin tilgangslausa ferð (að því er virðist) í sumum sögunum. En á hinn bóginn brýst ástin hvað eftir annað upp á yfirborðið, stundum svo að minnir á nýrómantísk verk, og líklega ævinlega sem rómantískt afl í djúpristum skilningi sem veldur miklum átökum og spennu í þessum textum þegar þeir eru lesnir hver með öðrum. Blóð, hjarta, þrá. *** Thor kveðst andstæður þeirri mórölsku, þjóðfélagspredikandi hneigð sem ríkt hefur í Skandinavíu – sér sjálfan sig ekki sem kulturarbeter heldur sem skapara, einskonar prófet, listtöfralækni. Sagðist (með tilvísun til T. Mann) vilja spinna mikinn vef með ýmissi áferð og í sem fjölbreytilegustum litum – þar liggi óteljandi þræðir, ýmist stakir, samspunnir eða samliggjandi öðrum, eða þá í beinni andstöðu við aðra – en á bak við þetta hvirfilástand á ytra borði sé listræn heild, fagurfræðilegt jafnvægi. Athyglisvert út frá hugmyndum um módernisma og hinsvegar framúrstefnu – róttækri sundur­ liðun. Nóta bene ólíkar skoðanir fræðimanna á hinni „listrænu heild“. Er sú „heild“ forsenda þess að verk teljist fagurfræðilega vel lukkað? En ef hún verður fyrst og fremst til í vitund lesandans? Getur lesandinn ekki fléttað saman hina villtustu þræði? (Nóterað eftir samræður við Thor í Karfavogi í október 1981.) *** Hvernig hinn dauði maður er marghífður úr sjónum fyrir augum áhorfenda (Tvílýsi). Verður hugsað til sögunnar „Maður deyr“ í Maðurinn er alltaf einn. Fólksfjöldinn og dauðinn sem vélrænn atburður. Dauðinn hefur tapað sérkennum sínum en samt deyr maður aleinn (sbr. skáldsögu Rilkes, Malte Laurids Brigge). *** Tilvistarandartökin hjá Thor (sbr. V. Woolf, moments of being) – estetísk andartök? Eru þá lífsnautn og listnautn eitt? Thor hefur eiginlega upphafna trú á vægi listarinnar fyrir manninn, listgjörningurinn er hinsvegar ekki á einangruðum stalli heldur kjarnast í dýpstu kenndum og lífsólgu mannsins. Listin sem samræða mannsins við eigið líf, við stað sinn og vegferð í heim­ inum? *** Auga. Spegill dropans: augað? Auga í eyðilandinu, hefur legið úti, í 40 daga rigningu, síðan velkist það á hafi úti (Andlit í spegli dropans, 10–11). Kemur
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.