Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Qupperneq 16

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Qupperneq 16
Á s t r á ð u r E y s t e i n s s o n 16 TMM 2011 · 2 Fyrstu bækurnar. Maðurinn alltaf einn? Existensíalisminn sem hugmynda­ legt umhverfi; tilvera mannsins undir teikni óendanlegs eyðingarmáttar og tilveru sem sækir ekki tilgang út fyrir hið afmarkaða jarðneska sjónarsvið. Hin tilgangslausa ferð (að því er virðist) í sumum sögunum. En á hinn bóginn brýst ástin hvað eftir annað upp á yfirborðið, stundum svo að minnir á nýrómantísk verk, og líklega ævinlega sem rómantískt afl í djúpristum skilningi sem veldur miklum átökum og spennu í þessum textum þegar þeir eru lesnir hver með öðrum. Blóð, hjarta, þrá. *** Thor kveðst andstæður þeirri mórölsku, þjóðfélagspredikandi hneigð sem ríkt hefur í Skandinavíu – sér sjálfan sig ekki sem kulturarbeter heldur sem skapara, einskonar prófet, listtöfralækni. Sagðist (með tilvísun til T. Mann) vilja spinna mikinn vef með ýmissi áferð og í sem fjölbreytilegustum litum – þar liggi óteljandi þræðir, ýmist stakir, samspunnir eða samliggjandi öðrum, eða þá í beinni andstöðu við aðra – en á bak við þetta hvirfilástand á ytra borði sé listræn heild, fagurfræðilegt jafnvægi. Athyglisvert út frá hugmyndum um módernisma og hinsvegar framúrstefnu – róttækri sundur­ liðun. Nóta bene ólíkar skoðanir fræðimanna á hinni „listrænu heild“. Er sú „heild“ forsenda þess að verk teljist fagurfræðilega vel lukkað? En ef hún verður fyrst og fremst til í vitund lesandans? Getur lesandinn ekki fléttað saman hina villtustu þræði? (Nóterað eftir samræður við Thor í Karfavogi í október 1981.) *** Hvernig hinn dauði maður er marghífður úr sjónum fyrir augum áhorfenda (Tvílýsi). Verður hugsað til sögunnar „Maður deyr“ í Maðurinn er alltaf einn. Fólksfjöldinn og dauðinn sem vélrænn atburður. Dauðinn hefur tapað sérkennum sínum en samt deyr maður aleinn (sbr. skáldsögu Rilkes, Malte Laurids Brigge). *** Tilvistarandartökin hjá Thor (sbr. V. Woolf, moments of being) – estetísk andartök? Eru þá lífsnautn og listnautn eitt? Thor hefur eiginlega upphafna trú á vægi listarinnar fyrir manninn, listgjörningurinn er hinsvegar ekki á einangruðum stalli heldur kjarnast í dýpstu kenndum og lífsólgu mannsins. Listin sem samræða mannsins við eigið líf, við stað sinn og vegferð í heim­ inum? *** Auga. Spegill dropans: augað? Auga í eyðilandinu, hefur legið úti, í 40 daga rigningu, síðan velkist það á hafi úti (Andlit í spegli dropans, 10–11). Kemur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.