Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Side 78

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Side 78
E m i l H j ö r va r P e t e r s e n 78 TMM 2011 · 2 bældi og tapaði stórum hluta af sjálfum sér. Við sjáum því hvers vegna Rithöfundurinn leitar að fyllingu í öðrum menningum. En þegar hann horfir á ljósmyndina og kemst í kynni við sögumanninn – týndan hluta sjálfsvitundar sinnar, minninga og vináttu – losnar hann úr ánauð og kemst um leið í kynni við sinn innri sögumann. Þá skrifar hann loksins skáldsöguna um sögumanninn, þessa tilteknu skáldsögu sem hér um ræðir. Rithöfundurinn hafði verið einangraður, hann missti sjónar af frásagnarlistinni, og þannig rofnaði heildarmynd hugsana og minninga um eigið land þegar hann leitaði og ráfaði frá einum stað til annars. Ráfandi um eins og Machiguenga­sögumaður en án mikilsverðrar sögu til að segja. Eftir kynnin við sögumanninn á ljósmyndinni snerist sjálfsvitund Rithöfundarins við, hann tók að skilja þjóðerni sitt betur og fór því að sjá kjarna annarra menninga. Þegar þjóðernisvitund hans skýrðist breytt­ ist einnig alþjóðleg vitund hans sem fékk fjölmenningarlegan skilning hans til að blómstra og gerði hann að betri skáldsagnahöfundi. Pascale Casanova færir rök fyrir svipaðri fullyrðinu í bók sinni, The World Republic of Letters: „[H]öfundar sem leitast eftir meira frelsi fyrir verk sín eru þeir sem þekkja lögmál heimsbókmenntarýmisins og geta nýtt sér það til að kollvarpa ríkjandi normum á viðkomandi þjóðernislegum vettvangi.“7 Það er það sem á sér stað: Lögmál bókmenntarýmisins urðu skýr í huga Rithöfundarins, hann losnaði úr ánauð og varð frjáls sem skáldsagnahöfundur. „Hinn réttláti mætir sjálfum sér í líki sögumanns,“ sagði í ofan­ greindri tilvitnun í Walter Benjamin. Reyndar er það ekki aðeins sögu­ maðurinn sem gerir að verkum að Rithöfundurinn verður meðvitaður um sjálfsvitund sína, þjóðerni sitt og stöðu sína innan heimsbók­ mennta rýmisins, sem gerir hann að réttsýnni manni, heldur einnig sögurnar og goðsagnirnar sem sögumaðurinn býr yfir – sögurnar sem Mascarita hafði þulið upp nokkrum áratugum áður. Machiuenga­sögumaðurinn er skjalasafn og bókasafn ættbálksins, dyrnar að kjallara þeirrar þjóðmenningar sem Perú geymir. Og gegnum þær sögur og goðsagnir fær Rithöfundurinn sinn fjölmenningarlega skilning. Ástæðan er til að mynda sú að goðsagnir í hverjum menningar­ heimi innihalda sömu formgerðarþættina, sömu altæku grunngildin, sem standa fyrir sameiginlega sýn á heiminn og líf mannsins. Hinn nýlátni mannfræðingur og rýnir, Claude Lévi­Strauss (1908–2009), setti fram kenningu sem lýtur að þessum þáttum í ritgerð sinni „Formgerð goðsagna“, þar sem hann kallaði þá mýtem: [I]nnra gildi goðsagnarinnar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.