Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Síða 78

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Síða 78
E m i l H j ö r va r P e t e r s e n 78 TMM 2011 · 2 bældi og tapaði stórum hluta af sjálfum sér. Við sjáum því hvers vegna Rithöfundurinn leitar að fyllingu í öðrum menningum. En þegar hann horfir á ljósmyndina og kemst í kynni við sögumanninn – týndan hluta sjálfsvitundar sinnar, minninga og vináttu – losnar hann úr ánauð og kemst um leið í kynni við sinn innri sögumann. Þá skrifar hann loksins skáldsöguna um sögumanninn, þessa tilteknu skáldsögu sem hér um ræðir. Rithöfundurinn hafði verið einangraður, hann missti sjónar af frásagnarlistinni, og þannig rofnaði heildarmynd hugsana og minninga um eigið land þegar hann leitaði og ráfaði frá einum stað til annars. Ráfandi um eins og Machiguenga­sögumaður en án mikilsverðrar sögu til að segja. Eftir kynnin við sögumanninn á ljósmyndinni snerist sjálfsvitund Rithöfundarins við, hann tók að skilja þjóðerni sitt betur og fór því að sjá kjarna annarra menninga. Þegar þjóðernisvitund hans skýrðist breytt­ ist einnig alþjóðleg vitund hans sem fékk fjölmenningarlegan skilning hans til að blómstra og gerði hann að betri skáldsagnahöfundi. Pascale Casanova færir rök fyrir svipaðri fullyrðinu í bók sinni, The World Republic of Letters: „[H]öfundar sem leitast eftir meira frelsi fyrir verk sín eru þeir sem þekkja lögmál heimsbókmenntarýmisins og geta nýtt sér það til að kollvarpa ríkjandi normum á viðkomandi þjóðernislegum vettvangi.“7 Það er það sem á sér stað: Lögmál bókmenntarýmisins urðu skýr í huga Rithöfundarins, hann losnaði úr ánauð og varð frjáls sem skáldsagnahöfundur. „Hinn réttláti mætir sjálfum sér í líki sögumanns,“ sagði í ofan­ greindri tilvitnun í Walter Benjamin. Reyndar er það ekki aðeins sögu­ maðurinn sem gerir að verkum að Rithöfundurinn verður meðvitaður um sjálfsvitund sína, þjóðerni sitt og stöðu sína innan heimsbók­ mennta rýmisins, sem gerir hann að réttsýnni manni, heldur einnig sögurnar og goðsagnirnar sem sögumaðurinn býr yfir – sögurnar sem Mascarita hafði þulið upp nokkrum áratugum áður. Machiuenga­sögumaðurinn er skjalasafn og bókasafn ættbálksins, dyrnar að kjallara þeirrar þjóðmenningar sem Perú geymir. Og gegnum þær sögur og goðsagnir fær Rithöfundurinn sinn fjölmenningarlega skilning. Ástæðan er til að mynda sú að goðsagnir í hverjum menningar­ heimi innihalda sömu formgerðarþættina, sömu altæku grunngildin, sem standa fyrir sameiginlega sýn á heiminn og líf mannsins. Hinn nýlátni mannfræðingur og rýnir, Claude Lévi­Strauss (1908–2009), setti fram kenningu sem lýtur að þessum þáttum í ritgerð sinni „Formgerð goðsagna“, þar sem hann kallaði þá mýtem: [I]nnra gildi goðsagnarinnar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.