Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Side 110

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Side 110
Á d r e p u r 110 TMM 2011 · 2 orðum hvað það er sem ég ætla mér að taka til skoðunar en þau orð virðast fara algerlega fram hjá Hjörleifi: „Í þessari grein langar mig til þess að ræða íslenska byggingararfleifð og hvernig hún er orðin að umdeildu verkefni á tímum þar sem yfirvöld sækjast eftir því að koma torfhúsum á heimsminjaskrá UNESCO. Á sama tíma og þetta á sér stað hefur einkaframtak á borð við Íslenska bæinn brugðist við nýrri menn­ ingarstefnu stjórnvalda og fjárfest í menningararfleifð. Ég mun sérstaklega ræða hvernig innleiðing menningar­ stefnu nýfrjálshyggju hefur grafið undan kennivaldi Þjóðminjasafns Íslands sem ábyrgðaraðila húsasafns safnsins og byggingararfleifðar“ (bls 267). Í framhaldi af þessum orðum geri ég heimsminjaskrárverkefnið að umtals­ efni en sú vinna íslenskra yfirvalda hleypir af stað hnattrænum áherslum og hugsun um íslenskan menningararf innan vébanda þess staðbundna.1 Um sambærilega vinnu annars staðar í heiminum hefur verið fjallað í löngu máli og tekur umfjöllun mín mið af því.2 Hjörleifur nefnir þessa mikilvægu forsendu fyrir um fjöll uninni ekki einu orði í grein sinni. Hjörleifur staðhæfir hins vegar blákalt: „Ef draga á saman efni greinar Sigurjóns í mjög stutt mál þá heldur hann því fram að Þjóðminja­ safn Íslands valdi spjöllum á torfhúsa­ minjum þjóðarinnar með röngum vinnubrögðum og skilningsleysi á eðli torfs sem byggingarefnis og vanmati á fagurfræðilegu gildi þess“ (bls. 72). Þetta er einfaldlega rangt, ég held þessu hvergi fram. Annað í grein Hjörleifs er með sama sniði og langar mig til að nefna nokkur dæmi til viðbótar. „Hryðjuverk“!!! Í grein minni segi ég: „Ein ástæðan fyrir því að torfhúsum var hafnað af þjóðern­ isverkefninu (nationalization project) var vegna þeirrar sannfæringar að torf­ húsin skorti fagurfræðilega eiginleika“ (bls. 267). Hjörleifur les þessa setningu þannig að ég sé þeirrar skoðunar að „torfhúsinu hafi verið hafnað af íslensku þjóðinni af fagurfræðilegum ástæðum“ (bls. 69). Það ætti að vera hverjum manni ljóst að hér er Hjörleifur að snúa út úr orðum mínum og gera mér upp skoðanir sem ég kannast ekki við. Hjör­ leifur horfir algerlega fram hjá útskýr­ ingum mínum á þessu lykilatriði í greiningu minni, þegar ég skrifa: „Nei­ kvæðnin gagnvart torfhúsum varð að áhrifamikilli orðræðu um nútíma Ísland á 19. og 20. öld. Útrýming torfhúsa varð að siðferðilegu markmiði nútíma­ umræðunnar með það að markmiði að bæta hreinlæti og almennt ástand almennings. Torfhúsin voru sögð vandamál og varð útrýming og stað­ gengill þeirra að þjóðernislegri upp­ byggingu sem ríkið leiddi. Með þessum hætti varð torfhúsið að tákni fyrir „gamla tímann“ og ósamrýmanlegt nútíma samfélagi“ (bls. 267). Útrýming torfbæja fór fram undir þessum þjóð­ legu formerkjum þeirra sem töldu þjóð­ inni betur borgið í annars konar húsa­ kynnum. Oft er vitnað til skoðana Guð­ mundar Hannessonar læknis en hann hefur fengið þau vafasömu eftirmæli að hafa „barist fyrir útrýmingu torfbæj­ anna“.4 En í upphafi feril síns þótti Guð­ mundi ekki mikið til torfhúsa koma og hélt því til að mynda fram í Bjarka 1899 að þau væru „skrælingjum einum sam­ boðin“. Umræðan um torfbæina um og eftir 1900 snerist einnig að miklu leyti um eiginleika efnisins sem í þeim var (torf, grjót, timbur) fyrir heilsufar og menningarástandið í landinu. Um 1920 fer torfbæjum ört fækkandi og áhersla er lögð á að byggja hús úr annars konar efnum. Og þeir bæir sem eftir standa
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.