Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Qupperneq 110

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Qupperneq 110
Á d r e p u r 110 TMM 2011 · 2 orðum hvað það er sem ég ætla mér að taka til skoðunar en þau orð virðast fara algerlega fram hjá Hjörleifi: „Í þessari grein langar mig til þess að ræða íslenska byggingararfleifð og hvernig hún er orðin að umdeildu verkefni á tímum þar sem yfirvöld sækjast eftir því að koma torfhúsum á heimsminjaskrá UNESCO. Á sama tíma og þetta á sér stað hefur einkaframtak á borð við Íslenska bæinn brugðist við nýrri menn­ ingarstefnu stjórnvalda og fjárfest í menningararfleifð. Ég mun sérstaklega ræða hvernig innleiðing menningar­ stefnu nýfrjálshyggju hefur grafið undan kennivaldi Þjóðminjasafns Íslands sem ábyrgðaraðila húsasafns safnsins og byggingararfleifðar“ (bls 267). Í framhaldi af þessum orðum geri ég heimsminjaskrárverkefnið að umtals­ efni en sú vinna íslenskra yfirvalda hleypir af stað hnattrænum áherslum og hugsun um íslenskan menningararf innan vébanda þess staðbundna.1 Um sambærilega vinnu annars staðar í heiminum hefur verið fjallað í löngu máli og tekur umfjöllun mín mið af því.2 Hjörleifur nefnir þessa mikilvægu forsendu fyrir um fjöll uninni ekki einu orði í grein sinni. Hjörleifur staðhæfir hins vegar blákalt: „Ef draga á saman efni greinar Sigurjóns í mjög stutt mál þá heldur hann því fram að Þjóðminja­ safn Íslands valdi spjöllum á torfhúsa­ minjum þjóðarinnar með röngum vinnubrögðum og skilningsleysi á eðli torfs sem byggingarefnis og vanmati á fagurfræðilegu gildi þess“ (bls. 72). Þetta er einfaldlega rangt, ég held þessu hvergi fram. Annað í grein Hjörleifs er með sama sniði og langar mig til að nefna nokkur dæmi til viðbótar. „Hryðjuverk“!!! Í grein minni segi ég: „Ein ástæðan fyrir því að torfhúsum var hafnað af þjóðern­ isverkefninu (nationalization project) var vegna þeirrar sannfæringar að torf­ húsin skorti fagurfræðilega eiginleika“ (bls. 267). Hjörleifur les þessa setningu þannig að ég sé þeirrar skoðunar að „torfhúsinu hafi verið hafnað af íslensku þjóðinni af fagurfræðilegum ástæðum“ (bls. 69). Það ætti að vera hverjum manni ljóst að hér er Hjörleifur að snúa út úr orðum mínum og gera mér upp skoðanir sem ég kannast ekki við. Hjör­ leifur horfir algerlega fram hjá útskýr­ ingum mínum á þessu lykilatriði í greiningu minni, þegar ég skrifa: „Nei­ kvæðnin gagnvart torfhúsum varð að áhrifamikilli orðræðu um nútíma Ísland á 19. og 20. öld. Útrýming torfhúsa varð að siðferðilegu markmiði nútíma­ umræðunnar með það að markmiði að bæta hreinlæti og almennt ástand almennings. Torfhúsin voru sögð vandamál og varð útrýming og stað­ gengill þeirra að þjóðernislegri upp­ byggingu sem ríkið leiddi. Með þessum hætti varð torfhúsið að tákni fyrir „gamla tímann“ og ósamrýmanlegt nútíma samfélagi“ (bls. 267). Útrýming torfbæja fór fram undir þessum þjóð­ legu formerkjum þeirra sem töldu þjóð­ inni betur borgið í annars konar húsa­ kynnum. Oft er vitnað til skoðana Guð­ mundar Hannessonar læknis en hann hefur fengið þau vafasömu eftirmæli að hafa „barist fyrir útrýmingu torfbæj­ anna“.4 En í upphafi feril síns þótti Guð­ mundi ekki mikið til torfhúsa koma og hélt því til að mynda fram í Bjarka 1899 að þau væru „skrælingjum einum sam­ boðin“. Umræðan um torfbæina um og eftir 1900 snerist einnig að miklu leyti um eiginleika efnisins sem í þeim var (torf, grjót, timbur) fyrir heilsufar og menningarástandið í landinu. Um 1920 fer torfbæjum ört fækkandi og áhersla er lögð á að byggja hús úr annars konar efnum. Og þeir bæir sem eftir standa
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.