Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Síða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Síða 110
Á d r e p u r 110 TMM 2011 · 2 orðum hvað það er sem ég ætla mér að taka til skoðunar en þau orð virðast fara algerlega fram hjá Hjörleifi: „Í þessari grein langar mig til þess að ræða íslenska byggingararfleifð og hvernig hún er orðin að umdeildu verkefni á tímum þar sem yfirvöld sækjast eftir því að koma torfhúsum á heimsminjaskrá UNESCO. Á sama tíma og þetta á sér stað hefur einkaframtak á borð við Íslenska bæinn brugðist við nýrri menn­ ingarstefnu stjórnvalda og fjárfest í menningararfleifð. Ég mun sérstaklega ræða hvernig innleiðing menningar­ stefnu nýfrjálshyggju hefur grafið undan kennivaldi Þjóðminjasafns Íslands sem ábyrgðaraðila húsasafns safnsins og byggingararfleifðar“ (bls 267). Í framhaldi af þessum orðum geri ég heimsminjaskrárverkefnið að umtals­ efni en sú vinna íslenskra yfirvalda hleypir af stað hnattrænum áherslum og hugsun um íslenskan menningararf innan vébanda þess staðbundna.1 Um sambærilega vinnu annars staðar í heiminum hefur verið fjallað í löngu máli og tekur umfjöllun mín mið af því.2 Hjörleifur nefnir þessa mikilvægu forsendu fyrir um fjöll uninni ekki einu orði í grein sinni. Hjörleifur staðhæfir hins vegar blákalt: „Ef draga á saman efni greinar Sigurjóns í mjög stutt mál þá heldur hann því fram að Þjóðminja­ safn Íslands valdi spjöllum á torfhúsa­ minjum þjóðarinnar með röngum vinnubrögðum og skilningsleysi á eðli torfs sem byggingarefnis og vanmati á fagurfræðilegu gildi þess“ (bls. 72). Þetta er einfaldlega rangt, ég held þessu hvergi fram. Annað í grein Hjörleifs er með sama sniði og langar mig til að nefna nokkur dæmi til viðbótar. „Hryðjuverk“!!! Í grein minni segi ég: „Ein ástæðan fyrir því að torfhúsum var hafnað af þjóðern­ isverkefninu (nationalization project) var vegna þeirrar sannfæringar að torf­ húsin skorti fagurfræðilega eiginleika“ (bls. 267). Hjörleifur les þessa setningu þannig að ég sé þeirrar skoðunar að „torfhúsinu hafi verið hafnað af íslensku þjóðinni af fagurfræðilegum ástæðum“ (bls. 69). Það ætti að vera hverjum manni ljóst að hér er Hjörleifur að snúa út úr orðum mínum og gera mér upp skoðanir sem ég kannast ekki við. Hjör­ leifur horfir algerlega fram hjá útskýr­ ingum mínum á þessu lykilatriði í greiningu minni, þegar ég skrifa: „Nei­ kvæðnin gagnvart torfhúsum varð að áhrifamikilli orðræðu um nútíma Ísland á 19. og 20. öld. Útrýming torfhúsa varð að siðferðilegu markmiði nútíma­ umræðunnar með það að markmiði að bæta hreinlæti og almennt ástand almennings. Torfhúsin voru sögð vandamál og varð útrýming og stað­ gengill þeirra að þjóðernislegri upp­ byggingu sem ríkið leiddi. Með þessum hætti varð torfhúsið að tákni fyrir „gamla tímann“ og ósamrýmanlegt nútíma samfélagi“ (bls. 267). Útrýming torfbæja fór fram undir þessum þjóð­ legu formerkjum þeirra sem töldu þjóð­ inni betur borgið í annars konar húsa­ kynnum. Oft er vitnað til skoðana Guð­ mundar Hannessonar læknis en hann hefur fengið þau vafasömu eftirmæli að hafa „barist fyrir útrýmingu torfbæj­ anna“.4 En í upphafi feril síns þótti Guð­ mundi ekki mikið til torfhúsa koma og hélt því til að mynda fram í Bjarka 1899 að þau væru „skrælingjum einum sam­ boðin“. Umræðan um torfbæina um og eftir 1900 snerist einnig að miklu leyti um eiginleika efnisins sem í þeim var (torf, grjót, timbur) fyrir heilsufar og menningarástandið í landinu. Um 1920 fer torfbæjum ört fækkandi og áhersla er lögð á að byggja hús úr annars konar efnum. Og þeir bæir sem eftir standa
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.