Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 22

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 22
A n a S t a n i c e v i c 22 TMM 2015 · 1 hvort sem það er „bælt óp“ samkynhneigðs karlmanns sem kaupir kynlíf af sextán ára strák og fær fullnægingu í leyni, bældur af samfélaginu (bls. 11), óp líkkistusmiðsins sem kemst að því að hann á eftir að smíða tvær kistur handa fjölskyldumeðlimum sínum (bls. 50) eða óp Mána Steins sem langar til að hrópa í ráðaleysi sínu (bls. 113). Tilvistarstefna Sørens Kierkegaard hafði áhrif á Munch og tilvistar- kvíðinn sem Kierkegaard lýsir í Begrebet Angest fléttast inn í list express- jónismans. Í dæmi Kierkegaards stendur maður á kletti og finnur til kvíða vegna mögulegs falls, en líka ólgandi hvöt til að stökkva af sjálfsdáðum. Þetta frelsi til að velja sjálfur annaðhvort að hoppa fram af eða vera kyrr á klettinum veldur manni tilvistarlegri angist.7 Málverkið „Ópið“ hét raunar upprunalega „Angst“. Það er margt sem persónurnar í sögu Sjóns kvíða fyrir: eigin lífi sem stofnað er í hættu af spænsku veikinni, erfiðleikunum samfara því að tjá sig og vera maður sjálfur, óvissu yfir hvort þau öðlist loksins sjálf- stæði eða ekki og óvissunni sem fylgir því að vera sjálfstæður. Það er bæði ráðleysið og valið ásamt afleiðingum þess sem þjakar fólkið í þessari sögu, eins og Kierkegaard fjallar einnig um í Enten – Eller.8 1.2 Skuggaleikur9 Það þarf ekki að leita lengi í Mánasteini til þess að komast að því að skuggi fylgir mörgum persónum hennar. Og lesandinn er alltaf minntur á þetta. Það er eins og skugginn taki á sig sjálfstætt hlutverk og sé persónugerður. Þegar í fyrsta kaflanum er gefið í skyn að hér sé um að ræða myrkur sem hangi yfir öllum: „Með bældu ópi slítur maðurinn sig frá klettaveggnum ásamt skugga sínum.“ (bls. 11). Að auki eru persónurnar skuggagerðar: „Göturnar gapa mannlausar, nema hér og hvar bregður fyrir stakri skuggaveru á ferli.“ (bls. 49). Það eru líka í sögunni „skuggamyndir sem bæra á sér“ og það „skuggar fyrir manni“ (bls. 88). Lesandinn fyllist óheillavænlegum tilfinningum um að skuggarnir séu lifandi og á góðri leið með að taka yfir persónurnar sínar, eins og í ævintýri H.C. Andersens „Skuggi“ þar sem Skugginn verður Herra og Herrann verður Skuggi.10 Þessi ótti rætist í sótthita spænsku veikinnar: „Á gólfinu liggur skuggi hans og er með óhagganlegri mannsmynd. Skugg- inn teygir úr sér, sprettur á fætur, afskræmir drenginn.“ (bls. 64). Skugginn rís og drengurinn verður að skugga: „Hann er skuggi sem fer frá manni til manns …“ (bls. 65). Hér ómar bergmál úr ævintýri Andersens þegar fólk segir við aðalpersónuna: „De ser virkelig ud ligesom en Skygge!“11 Þessi áminning um skuggann er í eðli sínu expressjónísk og endurspeglar sálarlíf persónanna. Hún er hliðstæð framsetningu skuggans í málverkum Munchs þar sem skugginn er óvenju stór og næstum ónáttúrulegur. Hann sýnist vera lifandi og yfirgnæfandi og þótt hann komi úr persónunum og sé tengdur þeim, lifir hann eigin lífi og svífur þungur yfir sínum „herrum“. Sjaldan er hann undirgefinn þeim, en í staðinn er honum gefið óhugnanlegt
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.